นายอำเภอ จิมมี่ แอบเบตต์ แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับคดีสะเทือนขวัญเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า เริ่มจากที่มีนักขี่มอเตอร์ไซค์รายหนึ่งพบเด็กหญิงวัย 12 ขวบ ซึ่งทางการสงวนนามไว้ เดินอยู่ริมทางหลวงในเขตทัลลาพูซา เคาน์ตี รัฐแอละแบมา เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2565 เวลาประมาณ 08.00 น. เขาจึงช่วยเธอไว้และโทรฯ แจ้งตำรวจ

หลังจากเด็กหญิงได้รับความช่วยเหลือและสอบถามเรื่องราว เจ้าหน้าที่ก็เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านที่ครอบครัวของเธอพักอาศัยอยู่ และพบศพที่กำลังเน่าเปื่อยของ ซานดรา วาซเกซ ซีอา วัย 29 ปี ซึ่งเป็นแม่ของเด็กหญิงและเด็กชายอีกคนหนึ่งซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นน้องชายของเธอ

ศพของ ซานดรา วาซเกซ วีอา และลูกชาย ถูกหั่นเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย สันนิษฐานว่าฆาตกรทำไปเพื่อเตรียมทำลายหลักฐาน

นายอำเภอแอบเบตต์ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ต้องสงสัยของคดีนี้คือ โฮเซ พอลิโน ปาสควล-เรเยส วัย 37 ปี ซึ่งเป็นแฟนหนุ่มของแม่ของเด็กหญิง และเป็นเจ้าของบ้านดังกล่าว

ปาสควล เรเยส สังหารเด็กชายด้วยการทุบตีเตะต่อยจนเด็กเสียชีวิต และสังหารผู้เป็นแม่โดยการใช้หมอนอุดปากและจมูกของเธอจนเธอเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ 

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างชันสูตรศพเด็กชายเพื่อระบุตัวตนของหนูน้อยให้ถูกต้อง

หลังจากลงมือฆาตกรรมแม่และเด็กชาย คนร้ายก็เก็บตัวเด็กหญิงวัย 12 ปีไว้ เขาบังคับให้เธอดื่มเหล้าติดต่อกันราว 1 สัปดาห์ และมัดตัวเธอไว้กับเสาเตียงโดยมีเจตนาจะข่มขืนและทำร้ายร่างกาย แต่เด็กหญิงหนีรอดออกมาได้โดยอาศัยฟันและเหล็กดัดฟันทำให้เชือกที่มัดตัวเองไว้ขาดออก และหนีออกจากบ้านที่คุมขังเธอไว้ได้ในที่สุด

ทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานนายอำเภอตามจับตัว ปาสควล-เรเยส ได้ที่ที่ทำงานของเขา ซึ่งเป็นไซต์งานก่อสร้างในเมืองออร์เบิร์น รัฐแอละแบมา และอยู่ห่างจากบ้านของเขาไปราว 25 ไมล์ (ราว 40 กม.) ซึ่งครอบครัวของ วาซเกซ ซีอา เพิ่งย้ายเข้าไปอยู่ด้วยเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา 

ปาสควล-เรเยส โดนจับกุมและตั้งข้อหาเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา ในข้อหาลักพาตัวโดยมีการไต่รตรองไว้ก่อน, ข้อหาทำลายศพ และข้อหาฆาตกรรมบุคคลอื่นด้วยความรุนแรงและโหดเหี้ยมโดยมีการไตร่ตรองไว้ก่อน 3 ราย

สาเหตุที่เขาต้องรับข้อหาฆาตกรรม 3 รายนั้นเป็นเพราะกฎหมายของรัฐแอละแบมากำหนดไว้ว่า หากเหยื่อฆาตกรรมมีอายุต่ำกว่า 14 ปี ผู้ต้องหาต้องรับข้อหาเพิ่มอีก 1 กระทง

แหล่งข่าว : insider.com, usatoday.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES