สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ว่า นายโจ ยอง-ซัม ผู้อำนวยการสำนักงานสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง วิจารณ์การเยือนเกาหลีใต้ของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ “เป็นหนึ่งในแผนการ” ของรัฐบาลวอชิงตัน เพื่อกระตุ้นบรรยากาศตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี


ขณะเดียวกัน รัฐบาลเปียงยางนิยามเปโลซี “นักทำลายสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ” โดยเจตนาสร้างความโกรธเกรี้ยวอย่างหนักให้แก่จีน ด้วยการเยือนไต้หวัน และทิ้งท้ายว่า รัฐบาลวอชิงตัน “ต้องเป็นฝ่ายชดใช้” กับ “ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น” ไม่ว่าเปโลซีจะเดินทางไปที่ใดก็ตาม

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรและคณะ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม บนเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มซี) ถือเป็นเจ้าหน้าที่อันดับสูงสุดทางการเมืองของสหรัฐ คนแรกในรอบ 3 ปี ซึ่งเดินทางมาที่นี่ นับตั้งแต่การเยือนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2562


ทั้งนี้ เปโลซีพบหารือกับนายคิม จิน-พโย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติของเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับกิจกรรมนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และแนวโน้มที่รัฐบาลเปียงยางจะทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหม่ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง จะเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ปี 2549 และหลังจากทิ้งช่วงไปนาน 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2560 โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองคน เห็นพ้องในหลักการ เกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับภูมิภาค เศรษฐกิจ และความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก


อนึ่ง ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ลาพักร้อนตลอดสัปดาห์นี้ จึงไม่สามารถให้การต้อนรับเปโลซีได้ด้วยตัวเอง แต่ยินดีที่อีกฝ่ายเดินทางมาเยือน และมีแผนสนทนาด้วยทางโทรศัพท์ อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า ผู้นำเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการพบกับเปโลซี เนื่องจากไม่ต้องการสร้างความขุ่นเคืองใจให้กับจีน.

เครดิตภาพ : REUTERS