จากกรณีพบศพนักท่องเที่ยวสาว ชาวสวิตเซอร์แลนด์ วัย 57 ปี เสียชีวิตน้ำตกโตนอ่าวยน จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 ส.ค.64 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังตำรวจลงพื้นที่ปูพรมสืบสวนคดีพบศพนักท่องเที่ยวชาวสวิส บริเวณน้ำตกโตนอ่าวยน อ.เมือง จังหวัดภูเก็ต โดยเริ่มตั้งแต่จุดที่พักแรมของนักท่องเที่ยวไปจนถึงน้ำตกโตนอ่าวยน ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อตรวจหาวัตถุพยานหลักฐานเพิ่มเติมและนำไปสู่การคลี่คลายคดีต่อไป

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า การสืบสวนคดีนี้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการสืบสวนสอบสวน ทีมงานทำงานตลอดไม่ได้หยุดพัก รายละเอียดของการสืบสวนสอบสวน ขณะนี้ได้ปูพรมตรวจสอบทุกอย่างในพื้นที่ ตั้งแต่จุดเกิดเหตุขยายวงโดยรอบ และจากที่ได้เดินทางขึ้นไปยังจุดเกิดเหตุ ได้เห็นลักษณะสภาพของพื้นที่และได้จำแนกกลุ่มบุคคลที่ขึ้นไปในบริเวณที่เกิดเหตุ ว่าน่าจะเป็นคนประเภทไหนบ้าง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาการประกอบการสืบสวนสอบสวน โดยขณะนี้สิ่งที่คาดหวัง คือวัตถุพยานทางนิติวิทยาศาสตร์และผลการชันสูตร พบเบื้องต้นมีร่องรอยการถูกทำร้ายบริเวณกล่องเสียง ซึ่งต้องรอยืนยันการรายงานเป็นเอกสารจากทางการแพทย์ ทั้งนี้ได้เก็บตัวอย่างต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อนำไปตรวจในห้องแล็บ ในส่วนของการตรวจวัตถุพยานต้องใช้ระยะเวลาหลายวัน โดยวัตถุพยานส่วนใหญ่จะส่งไปตรวจที่กรุงเทพมหานคร 

ส่วนการสืบสวนและการซักถามพยานบุคคลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้มีการแบ่งหน้าที่การทำงาน เนื่องจากมีหลายหน่วยเข้ามาทำงานด้วยกัน เบื้องต้นก็ดูความเป็นไปได้ของคนทั้งหมดที่เข้าไปถึงที่เกิดเหตุ ขอเวลาอีกระยะหนึ่ง เน้นย้ำทำให้ละเอียดที่สุด ถูกต้องที่สุด ด้วยความเร็วที่สุดที่ทำได้  สำหรับประเด็นการสอบสวนยังคงมุ่งทุกประเด็นไม่ตัดประเด็นใดประเด็นหนึ่งออกไป โดยขอไม่ระบุว่าคนร้ายจะมี 1 คน หรือหลายคน ยังคงเปิดกว้างในการสืบสวนสอบสวน จะเดินไปตามพยานหลักฐาน

ยัน ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ ต้องเดินหน้าต่อ เผยตำรวจมีน้อยไม่สมเป็นเมืองเที่ยว

ส่วนการลงพื้นที่ตรวจคนงานในแคมป์มีความคืบหน้า ได้ดำเนินการและซักถามไปแล้ว ส่วนหนึ่งและยังคงทำต่อไป พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบภาพบุคคลในกล้องวงจรปิด เพื่อนำกลุ่มบุคคลที่ปรากฏในกล้องวงจรปิดมาทำการสืบสวนสอบสวนและซักถามข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตามภายหลังการเกิดเหตุ ได้ประชุมร่วมกับ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ผวจ.ภูเก็ต และภาคเอกชน เพื่อวางแนวทางการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ระยะเร่งด่วน 2 มาตรการ คือจะเร่งสำรวจสถานที่ท่องเที่ยว หากพบว่าสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใด ไม่เป็นที่นิยม และยากต่อการดูแล หรือเป็นจุดอับที่ไม่มีกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลเพียงพอ จะสั่งการให้มีการปิดสถานที่ดังกล่าว พร้อมทั้งสำรวจข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ที่เข้าหลักเกณฑ์ หากเปิดได้ จะทำการประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยใช้สื่อของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกช่องทางหนึ่ง

มาตรการที่ 2 คือการยกระดับมาตรการการความเข้มเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยตั้งเป้าว่า 1 สัปดาห์นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จังหวัดภูเก็ตจะปรับมาตรการในการคุมคนเข้าออกจังหวัดภูเก็ตโดยเฉพาะบริเวณด่านตรวจท่าฉัตรไชย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ จะต้องถูกตรวจสอบทุกคน  

ส่วนการคาดหวังผลของการสืบสวน ทั้งผลจากห้องแล็บ วัตถุพยานจากนิติวิทยาศาสตร์ ที่จะเป็นพยานที่ดีที่สุด และขั้นที่ 2 คาดหวังคือพยานบุคคลจากกล้องวงจรปิด ขอยืนยันว่าการสืบสวนจำเป็นต้องใช้เวลา ดังนั้นในขณะนี้จะทำการสืบสวนกลุ่มบุคคลที่เข้าที่เกิดเหตุให้ได้มากที่สุด เพื่อนำไปสู่การที่คลี่คลายคดี

ด้านนายญาณ แคธเนอร์ ผู้ช่วยฝ่ายตำรวจสวิตเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เลวร้ายกับทั้งสองประเทศ ที่ผ่านมาได้ทำงานกับตำรวจไทย จึงมีความมั่นใจว่าตำรวจไทยจะสามารถจับคนร้ายได้ ขณะนี้ทีมตำรวจไทยที่ดีที่สุดได้ลงพื้นที่มาสืบสวนคดี และทำงานอย่างหนัก จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถคลี่คลายคดีได้เร็ว