นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง กทม. กับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ และการแก้ไขความเดือดร้อนประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ว่าฯ กทม. เผยว่า ปัจจุบัน กทม.ได้นำเทคโนโลยีระบบ Traffy Fondue มาใช้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาเส้นเลือดฝอยจากประชาชน ทำให้ผู้รับผิดชอบทราบปัญหาเร็วและเข้าไปแก้ไขได้ไวขึ้น ไม่ต้องรอให้ผู้ว่าฯ สั่งการ ซึ่งการประสานความร่วมมือกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จะยิ่งเสริมการแก้ปัญหาที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ด้วยการดำเนินงานเชิงรุกถึงพื้นที่ชุมชนเพื่อรับฟังปัญหาจากปาก รวมถึงเสนอแนะแนวทางการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนสามารถเป็นกระบอกเสียงและกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาในชุมชนตัวเองได้

สำหรับสาระสำคัญตามข้อตกลงมี 5 ด้าน คือ 1.ด้านการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนเร่งด่วน FAST TRACK OMB & BMA จะประสานการทำงานและลงพื้นที่เร่งด่วน รวมถึงสร้างแอพพลิเคชั่นไลน์ OMB FAST TRACK BMA 2.ด้านการประชาสัมพันธ์บทบาทหน้าที่และอำนาจ เน้นจัดกิจกรรมทั่วทั้ง 50 เขต นำร่องมาแล้ว 4 เขต คือ เขตสวนหลวง ทวีวัฒนา ประเวศ ดินแดง

3.การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในระดับชุมชน โดยเฉพาะผู้นำชุมชน ด้วยให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการมีส่วนร่วมต่อการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐ นำร่องเขตสวนหลวงเป็นพื้นที่แรก ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ 4.การสร้างเครือข่าย “เยาวชนคนดีเพื่อสังคม” เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เป็นกระบอกเสียง และ 5. การแก้ไขปัญหาส่งเสริมวินัยทางจราจรและทางม้าลาย

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ย้ำว่า กรอบการทำงาน 5 ด้าน จะมุ่งคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของคนเมืองให้ขับเคลื่อนได้เร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการแก้ไขปัญหาประชาชนที่เดือดร้อน สามารถแจ้งผ่านระบบแอพ OMB FAST TRACK BMA หรือ สายด่วน 1676 ซึ่งจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ลงแก้ปัญหาทันที ที่ผ่านมาแก้ปัญหา เช่น น้ำ-ไฟ ภายในไม่เกิน 2 วัน.