มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) นำทีมโดย รศ.ดร. ธีรวัช บุณยโสภณ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.อรัญ  แบล็ทเลอร์ และอาจารย์นพดล พัดชื่น อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ นำตัวแทนทีมนักศึกษาทีมหุ่นยนต์กู้ภัย iRAP Robot ประกอบด้วย นายฐิติยศ ประกายธรรม นายอาทิตย์ นาราเศรษฐกุล และนายภูบดี บุญจริง เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับทีมหุ่นยนต์กู้ภัยของ มจพ. ที่สามารถคว้า 3 รางวัล ในการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลก “World RoboCup Rescue 2022”  ได้แก่ รางวัลรองแชมป์โลกอันดับ 1 และ Best-in-class Mobility (รางวัลหุ่นยนต์ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมของโลก) และ Best team description papers (รางวัลนำเสนอข้อมูลทีมหุ่นยนต์ยอดเยี่ยมของโลก) โดยจัดแข่งขันเมื่อ 13-16 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ในการแข่งขันระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ เพื่อรองรับความต้องการในภาคอุตสาหกรรมเพื่อตอบสนองเทคโนโลยีหุ่นยนต์ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมช่วยผลักดันต่อยอดหุ่นยนต์เชื่อมในระบบอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพระบบหุ่นยนต์ของประเทศไทยให้ก้าวทันในโลกเทคโนโลยีแห่งอนาคต เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565  ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

อาจารย์ ดร.อรัญ แบล็ทเลอร์ ตัวแทนอาจารย์ที่ปรึกษาทีมเปิดเผยว่า “ในวันนี้ผมรู้สึกขอขอบคุณ ท่านนายกรัฐมนตรี ที่เห็นความสำคัญของนักศึกษาที่ได้รับรางวัลและเข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และอยากให้ท่านนายกจัดหาหน่วยงานหรือองค์กรที่มีความพร้อมที่จะร่วมมือกันต่อยอดงานวิจัยด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และระบบอัตโนมัติจากการแข่งขันให้เกิดเป็นโครงการต่างๆ ขึ้นมาและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มก่อให้เกิดนวัตกรรมที่ใช้งานได้จริง” อาจารย์ ดร.อรัญ กล่าว.

นายอาทิตย์ นาราเศรษฐกุล ตัวแทนทีมนักศึกษาทีมหุ่นยนต์กู้ภัย iRAP Robot กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นและดีใจ ถือเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้เข้าพบท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งรู้สึกยินดีที่ท่านให้ความสนใจ ความก้าวหน้าของกลุ่มนักเรียน นักศึกษารุ่นใหม่ที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการระดับโลกนี้ พวกเราตั้งใจวางแผนการทำงานเพื่อการแข่งขันนี้อย่างมาก ซึ่งเราอยากให้มีเวทีการแข่งขันนวัตกรรมหุ่นยนต์ให้เป็นเวทีสำหรับเด็กไทยได้แสดงความสามารถให้ทัดเทียมกับการแข่งขันระดับนานาชาติ” นายอาทิตย์ กล่าว. โดยงานวันนี้มี นักศึกษาและคณาจารย์จากสถาบันการศึกษาที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันครั้งนี้เข้าร่วมงานด้วย ติดตามเพจหุ่นยนต์ มจพ. ได้ที่ facebook.com/iraprobot