สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่า ลูกหมีตัวดังกล่าวถูกพบในอาการเมาและทรงตัวไม่อยู่ในป่าแห่งหนึ่งของตุรกี หลังจากที่มันกิน “น้ำผึ้งเมา” หรือ “เดลี บาล” ในภาษาตุรกี ซึ่งเป็นน้ำผึ้งชนิดหนึ่งที่ได้จากเกสรของดอกกุหลาบพันปี ที่มีฤทธิ์หลอนประสาท

ภายหลังการส่งตัวให้กับสัตวแพทย์ กระทรวงเกษตรตุรกีออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า ลูกหมีมีอาการปกติดี และได้รับการรักษาแล้ว คาดว่าจะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติได้ในอีกไม่กี่วันนี้ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนช่วยตั้งชื่อให้กับมัน

ด้านนายยาซิน ออซตาส เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กล่าวว่า ในระหว่างที่กลุ่มของเขาปฏิบัติกิจกรรมควบคุมการปกป้องป่าไม้ พวกเขาพบลูกหมีที่เซื่องซึมนอนอยู่บนพื้นอย่างหมดสภาพ และหายใจหอบ ซึ่งพวกเขารู้ได้ในทันทีว่ามันไม่สบาย จึงพาตัวลูกหมีไปยังอุทยานแห่งชาติดึซแจ และสาขาในพื้นที่ของสำนักงานอนุรักษ์ธรรมชาติ

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของดร.เมรัล เคเคโคกลู ผู้เชี่ยวชาญด้านผึ้ง และรองผู้อำนวยการศูนย์วิจัย พัฒนา และประยุกต์การเลี้ยงผึ้ง ของมหาวิทยาลัยดึซแจ ระบุว่า แม้ “น้ำผึ้งเมา” จะมีประโยชน์ แต่มันสามารถทำให้เสียชีวิตได้เช่นกัน อีกทั้งน้ำผึ้งที่มีฤทธิ์หลอนประสาท ซึ่งได้มาจากเกสรของดอกเกาลัด, ดอกกุหลาบพันปี หรือดอกลินเดน สามารถให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับสารเคมีของน้ำผึ้ง และการบริโภคที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้.

เครดิตภาพ : REUTERS