เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางการนอร์เวย์ประกาศการทำการุณยฆาต ‘เฟรยา’ วอลรัสเพศเมียที่กลายเป็นขวัญใจนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ‘ออสโลฟยอร์ด’ หลังจากที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาติดตามเฝ้าดูพฤติกรรมของมันอย่างใกล้ชิดเกินไป จนน่าเป็นห่วงว่าอาจเกิดอันตรายได้

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เฟรยา ซึ่งมีน้ำหนักตัวราว 1,320 ปอนด์ หรือเกือบ 600 กก. เริ่มมีความเครียดสะสมเนื่องจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากไม่ฟังคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ที่ต้องการให้เว้นระยะห่างและมักเข้ามาใกล้มันมากเกินไประหว่างที่มันทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น อาบแดด เพื่อโพสท่าถ่ายภาพกับมัน เจ้าหน้าที่จึงเกรงว่า เฟรยา อาจพัฒนาพฤติกรรมก้าวร้าวและทำร้ายคนที่มามุงดูมันได้

ก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ของนอร์เวย์จะประกาศว่าการทำการุณยฆาตคือ ‘ทางเลือกสุดท้าย’ เพื่อจัดการวอลรัสตัวนี้ แต่ตามแถลงการณ์ของกรมประมงนอร์เวย์ การตัดสินใจในครั้งนี้พิจารณาจากพื้นฐานว่ามีมูลเหตุที่เชื่อได้ว่าสถานการณ์ของ เฟรยา อาจเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของมนุษย์ เนื่องจากนักท่องเที่ยวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีพฤติกรรมไม่เคารพต่อคำเตือนของเจ้าหน้าที่ทางการอย่างชัดเจน โดยไม่สนใจคำแนะนำที่ระบุว่าควรเว้นระยะห่างจากวอลรัสที่โชคร้าย จึงเป็นการละเมิดสวัสดิภาพของสัตว์และทำให้เกิดความเป็นไปได้ว่า เฟรยา อาจทำร้ายมนุษย์ได้โดยง่าย 

ก่อนหน้านี้ได้มีการพิจารณาที่จะนำ เฟรยา ไปปล่อยไว้ที่อื่น แต่ก็ได้รับการชี้ขาดว่าเป็นไปไม่ได้ที่มันจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างปลอดภัย ถ้าหากนำมันไปปล่อย โดยทางการนอร์เวย์ยืนยันว่า ได้พิจารณาทางเลือกอื่นที่เป็นไปได้ทุกวิถีทางแล้ว แต่ไม่พบว่าจะมีวิธีใดที่สามารถทำให้ เฟรยา มีชีวิตอยู่ได้โดยสวัสดิภาพ

ครั้งแรกที่มีผู้พบเห็น เฟรยา ในบริเวณออสโลฟยอร์ดคือในปี 2562 ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา มีผู้พบเห็นมันในหลายพื้นที่ ตั้งแต่อังกฤษ เดนมาร์ก สวีเดน ไปจนถึงเนเธอร์แลนด์ 

เฟรยา กลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวในฐานะวอลรัสชื่อดังเมื่อประมาณเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่มีคนเห็นมันปีนขึ้นไปบนเรือในบริเวณอ่าวฟรอกเนอร์คิเลนและทำให้เรือล่มไปหลายลำ

ปกติแล้ว วอลรัสที่มีชีวิตอยู่ตามธรรมชาติจะมีอายุขัยราว 40 ปี ส่วน เฟรยา ได้รับการประเมินว่าเพิ่งมีอายุเพียง 5 ปีเท่านั้น

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : REUTERS