ที่โรงชำแหละและแปรรูปเนื้อสัตว์ หนองแขม น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. ตรวจเยี่ยมโรงชำแหละและแปรรูปเนื้อสัตว์ หรือ โรงฆ่าสัตว์ กทม. โดยมี พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผอ.สำนักอนามัย นพ.ภูริทัต แสงทองพานิชกุล รอง ผอ.รพ.ราชพิพัฒน์ ร่วมลงพื้นที่ โดยรองผู้ว่าฯ กทม.ระบุ สืบเนื่องจากโครงการจัดตั้งโรงฆ่าสัตว์ กทม. ได้รับอนุมัติจัดสร้างเมื่อปี 2545 และเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2547 มีเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการเรื่องการฆ่าสัตว์ เพื่อให้เนื้อสัตว์ที่ออกมามีมาตรฐาน สะอาด และปลอดภัย แต่ปัจจุบันโรงฆ่าสัตว์ไม่มีการใช้งาน จึงมาติดตามการดำเนินงาน

สำหรับโรงฆ่าสัตว์ของ กทม. มี 2 โรง ได้แก่ โรงฆ่าโค-กระบือ และโรงฆ่าสุกร โดยในปี 2560-2561 มีการทดสอบระบบ และให้ผู้ประกอบการเอกชนเช่า แต่ภายหลังผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินการได้ ส่วนหนึ่งอาจมาจากธุรกิจเอกชนหลายรายมีการเติบโตขึ้น การที่ กทม.จะดำเนินการเพื่อสร้างเป็นรายได้หลักจึงไม่เป็นไปตามที่หวัง ส่วนโรงฆ่าโค-กระบือ ยังไม่ได้เข้าไปสำรวจพื้นที่ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการดำเนินคดี ส่วนโรงฆ่าสุกรได้มีการคืนพื้นที่แล้ว หากจะดำเนินการเป็นโรงฆ่าสัตว์ต้องพิจารณาว่าจะสามารถทำได้จริงหรือไม่

นอกจากนี้ พื้นที่โรงฆ่าสัตว์ยังอยู่ใกล้กับศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม จึงต้องดูการใช้พื้นที่ให้ปลอดภัย ความสะอาดและเงื่อนไขของชุมชนที่เปลี่ยนไป ขณะเดียวกันจะประสานข้อมูลจากธุรกิจภาคเอกชนที่ประกอบการด้านนี้ รวมถึงสถาบันวิจัย ปศุสัตว์ และสำนักอนามัย เพื่อศึกษาว่า กทม.ควรเดินหน้าต่อหรือไม่ และจะทำด้วยวิธีไหน ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางบริหารจัดการโรงฆ่าสัตว์ กทม.

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่ได้ประชุมอย่างเป็นทางการต้องลงพื้นที่ก่อน เพื่อให้ทุกคนได้เห็นและมีข้อมูลเท่ากันหมด และแลกเปลี่ยนความเห็น รวมถึง เคที ซึ่งเป็นผู้ศึกษามาก่อนมีความเห็นเป็นอย่างไร

“ที่สำคัญที่สุดต้องปรึกษากับสำนักงานกฎหมายและคดี ของ กทม. อย่างใกล้ชิดว่าเราสามารถใช้พื้นที่ได้แค่ไหน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับรูปคดี ดังนั้น จึงต้องทำข้อมูลให้ชัดเจน โดยมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานไปทำข้อมูลของตนเองและให้ความเห็น รวมทั้งคำตอบที่เราต้องการ เพื่อเข้าที่ประชุมคณะกรรมการฯ ในอีก 2 สัปดาห์” รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุ

สำหรับโครงการจัดตั้งโรงฆ่าสัตว์ กทม. มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแหล่งผลิตเนื้อสัตว์ที่สะอาด ปลอดภัย และปลอดสารตกค้าง สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของเนื้อสัตว์ได้ และเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้กระบวนการผลิตเนื้อสัตว์ในโรงฆ่าสัตว์ที่ทันสมัยให้กับนักศึกษาและผู้ที่สนใจ ประชาชนได้บริโภคเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพมีสุขภาวะอนามัยที่ดี โดยได้รับอนุมัติจัดสร้างเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2545 เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 12 ก.ค.2547 มีพื้นที่ 50 ไร่ ตั้งอยู่ที่ถนนพุทธมณฑลสาย 3 เขตหนองแขม โดยให้ภาคเอกชนเช่าบริหารโรงชำแหละและแปรรูปเนื้อสัตว์ ซึ่งแยกเช่าเป็น 2 โรง คือ โรงฆ่าโค-กระบือ และโรงฆ่าสุกร ระยะเวลาการเช่า 15 ปี

ทั้งนี้ ในปี 2564 กทม.ได้บอกเลิกสัญญาเช่าที่ดินและทรัพย์สินโรงฆ่าสุกร กับคู่สัญญากรณีผิดนัดชำระค่าเช่า และได้ดำเนินการส่งฟ้องคดีแพ่งผู้เช่าโรงฆ่าสุกร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล ในส่วนของโรงฆ่าโค-กระบือ กทม.ได้บอกเลิกสัญญาเช่าที่ดินและทรัพย์สินโรงฆ่าโค-กระบือ กับคู่สัญญา กรณีผิดนัดชำระค่าเช่า โดยคู่สัญญายื่นข้อโต้แย้งให้ศาลงดการพิจารณาคดีแพ่ง และโอนคดีไปยังศาลปกครอง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล.