กรณีเว็บไซต์ Forbes.com ในส่วนของ ‘The Real-Time Billionaires List’ จัดอันดับมหาเศรษฐีของโลกและของประเทศต่างๆ ปรากฏข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยที่กลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว เมื่อตำแหน่งของคนที่รวยที่สุดในประเทศไทย คือ สารัชถ์ รัตนาวะดี ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของเมืองไทย มีทรัพย์สินสุดมั่งคั่งสุทธิที่ 423,330 ล้านบาท แทนสองเจ้าสัว มหาเศรษฐีอย่าง ‘เจริญ สิริวัฒนภักดี’ และ ‘ธนินท์ เจียรวนนท์’ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘สารัชถ์ รัตนาวะดี’ ผงาดมหาเศรษฐีอันดับ 1 ไทย แซงเจ้าสัวเจริญ-ธนินท์

ทั้งนี้ทางเดลินิวส์ ออนไลน์ จึงอยากมาชวนส่องประวัติ ทำความรู้จักกับ สารัชถ์ รัตนาวะดี กันอีกครั้ง ว่าเป็นใคร สารัชถ์ รัตนาวะดี ชื่อเล่น ‘กลาง’ เกิดเมื่อวันที่ 12 ก.ค.พ.ศ. 2508 ปัจุบันอายุ 57 ปี เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นบุตรของ พล.อ.ถาวร รัตนาวะดี อดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองบัญชาการทหารสูงสุด กับนางประทุม รัตนาวะดี น้องสาวของนายวาริน พูนศิริวงศ์ นักธุรกิจและเจ้าของหนังสือพิมพ์แนวหน้า โดยสารัชถ์เป็นลูกคนกลาง มีพี่ชายชื่อ สาณิต และน้องชายชื่อ สฤษดิ์ สารัชถ์ แต่งงานกับ นลินี ตันติสุนทร ลูกสาวของนายรักษ์ ตันติสุนทร คณบดีชาวจีนใน จ.ตาก มีบุตรด้วยกันสองคนคือสาริศ กับ สิตมน

สารัชถ์ ศึกษาที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย โดยเพื่อนร่วมรุ่นเรียกเขาว่า “แย้ม” ศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท ด้านการบริหารจัดการวิศวกรรม จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย (University of Southern California) สหรัฐอเมริกา

หลังศึกษาจบได้ก่อตั้ง บริษัท กัลฟ์ อิเล็คตริก จำกัด ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า ปี พ.ศ. 2537 ขณะอายุเพียง 29 ปี โดยสารัชถ์ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ จากนั้นได้จัดตั้งบริษัทอีกจำนวนหนึ่งที่ใช้คำนำหน้าว่า “กัลฟ์” เช่น บริษัท กัลฟ์ เพาเวอร์ เจเนอเรชั่น จำกัด (ก่อตั้ง พ.ศ. 2539) บริษัท กัลฟ์ โคเจนเนอเรชั่น จำกัด (ก่อตั้ง พ.ศ. 2539) บริษัท กัลฟ์ ยะลา กรีน จำกัด (ก่อตั้ง พ.ศ. 2540) และ บริษัท กัลฟ์ ไอพีพี จำกัด (ก่อตั้ง พ.ศ. 2547) เป็นต้น

รวมถึงบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าของเอกชนรายใหญ่ที่สุดของไทย เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2560 ทำให้ชื่อสารัชถ์ ปรากฏในทำเนียบมหาเศรษฐีไทยของนิตยสาร ฟอบส์ ในปี 2561 ในปี พ.ศ. 2562 สารัชถ์ ถือสินทรัพย์ที่เป็นหุ้นไทยที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นปีแรก จากนั้นครองอันดับ 1 ผู้มีหุ้นมากที่สุดเป็น 3 ปีซ้อน

ปัจจุบัน สารัชถ์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) มีมูลค่าของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 583,000 ล้านบาท อัตราการเติบโตของกำไรสุทธิที่ประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อปี ตั้งแต่ช่วง 2563-2565 ซึ่งการขยายตัวของกำไรทำให้สารัชถ์ ขยายธุรกิจแตกแขนงออกไปอีกหลายช่องทางธุรกิจ เช่น สาธารณูปโภค เป็นต้น จนบริษัทกัลฟ์ กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ AIS ทำให้สารัชถ์ รัตนาวะดี มีธุรกิจที่กว้างขวางมากขึ้นนอกจากธุรกิจพลังงานไฟฟ้าในตอนแรก

ทำให้บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศไทยได้ในขณะนี้ จนข้อมูลล่าสุดของนิตยสาร ฟอบส์ วันที่ 18 ส.ค.2565 จัดอันดับ นายสารัชถ์ มีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ประมาณ 423,330 ล้านบาท หรือประมาณ 11,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยดังกล่าว