เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2565 ตำรวจนิวซีแลนด์ยืนยันว่า ซากร่างที่พบในกระเป๋าเดินทางสองใบซึ่งมีผู้ซื้อมาจากงานประมูลที่เมืองออกแลนด์ เป็นศพของเด็กนักเรียน 2 คน และกำลังเปิดการสืบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

โทฟิเลา ฟามานุยอา วาเอลัว เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนคดี กล่าวว่า เป็นไปได้อย่างยิ่งที่มีผู้เก็บศพทั้งสองไว้ในกระเป๋าเดินทางเป็นเวลานานหลายปี และคาดว่า ผู้เสียชีวิตทั้งสองรายน่าจะมีอายุระหว่าง 5-10 ขวบ 

ร่างของเด็กทั้งสองถูกเก็บไว้อย่างมิดชิดในกระเป๋าเดินทางขนาดเดียวกัน การค้นพบครั้งนี้ทำให้การสืบสวนเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีระยะเวลาทิ้งช่วงระหว่างเวลาที่เด็กเสียชีวิตและเวลาที่พบศพ 

ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวตนของเด็กทั้งสองไว้ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบโดยอาศัยการวิเคราะห์และเปรียบเทียบดีเอ็นเอกำลังคืบหน้าไปด้วยดี วาเอลัว กล่าวว่า เขารู้สึกเห็นใจครอบครัวของเด็ก ๆ ซึ่งอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพวกเขาเสียชีวิตแล้ว ตอนนี้ทีมสืบสวนกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อหาตัวฆาตกรในคดีนี้ให้ได้ นอกเหนือไปจากการตามหาว่าการฆาตกรรมเกิดที่ไหน เมื่อไหร่ และอย่างไร

ซากร่างของเด็กทั้งสองบรรจุอยู่ในกระเป๋าเดินทางสองใบซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบรรดาสิ่งของที่ไม่มีเจ้าของมารับคืนในโกดังเก็บของให้เช่า และมีการรวบรวมนำออกมาประมูลขายออกไป โดยมีครอบครัวหนึ่งเป็นผู้ประมูลซื้อได้ ทางตำรวจชี้แจงว่าครอบครัวที่ซื้อกระเป๋าดังกล่าวที่คละมากับสิ่งของอื่น ๆ นั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม แต่ก็รู้สึกสะเทือนใจจากการค้นพบครั้งนี้มาก จึงร้องขอให้ปกปิดข้อมูลเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว 

นอกจากนี้ พวกเขายังได้รับความช่วยเหลือด้านการบำบัดจิตใจหลังจากพบเรื่องสะเทือนขวัญอีกด้วย

เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า ข้าวของเครื่องใช้ส่วนบุคคลชิ้นอื่น ๆ ที่พบอยู่ด้วยกันกับกระเป๋าเดินทางนั้น ได้ช่วยให้เงื่อนงำในการตามสืบตัวตนของผู้เสียชีวิตทั้งสอง และทางหน่วยนิติวิทยาศาสตร์ก็ได้เข้าไปตรวจสอบทั้งกระเป๋าเดินทางและโกดังที่ใช้เก็บกระเป๋าดังกล่าว ก่อนนำออกมาประมูล 

วาเอลัว ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า ทางตำรวจนิวซีแลนด์กำลังทำงานร่วมกับตำรวจสากลในการสืบสวนคดีนี้ ซึ่งหมายถึงว่าเจ้าหน้าที่มีความสงสัยว่า ปัจจุบันนี้ ฆาตกรอาจใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ ส่วนครอบครัวของผู้เสียชีวิตน่าจะอยู่ในนิวซีแลนด์

แหล่งข่าว : cbsnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES