สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่าคณะกรรมาธิการสอบสวนแห่งชาติของรัสเซียประกาศการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อเร่งสืบสวนสอบสวน เหตุลอบวางระเบิดรถยนต์ หรือคาร์บอมบ์ ซึ่งเกิดขึ้นบนถนนสายหนึ่ง ในกรุงมอสโก เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา คร่าชีวิต น.ส.ดาร์ยา ดูกินา วัย 29 ปี บุตรสาวของนายอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญาการเมือง ซึ่งมีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่ง และเป็นหนึ่งในบุคคลใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

พนักงานสอบสวนลงพื้นที่รวบรวมหลักฐาน บนถนนสายหนึ่ง ในกรุงมอสโก ซึ่งเกิดเหตุคาร์บอมบ์ ส่งผลให้ น.ส.ดาร์ยา ดูกินา บุตรสาวของนายอเล็กซานเดอร์ ดูกิน เสียชีวิต


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัสเซียรายงานว่า คนร้ายน่าจะพุ่งเป้าลอบสังหารดูกินมากกว่าบุตรสาว เนื่องจากระเบิดถูกซุกซ่อนอยู่ใกล้กับที่นั่งของคนขับ กระนั้น ในวันเกิดเหตุ ดูกินานำรถยนต์ของดูกินออกไปขับเพียงลำพัง หลังเกิดเหตุยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมารับสมอ้าง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง แต่รายงานบางกระแสระบุด้วยว่า ดูกิน “มีอิทธิพลต่อทัศนคติ” ของปูติน เกี่ยวกับยูเครน แม้จนถึงตอนนี้ “ความคิดที่แท้จริง” ของผู้นำรัสเซียต่อยูเครน ยังคงเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายถกเถียงกัน


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา ว่าผลการสอบสวนในเบื้องต้น “มีร่องรอยบ่งชี้” ไปที่ “นโยบายการก่อการร้ายโดยรัฐ” ของยูเครน ด้านนายมิไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยืนกรานว่า รัฐบาลเคียฟไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในทางใด กับการเสียชีวิตของดูกินา

นายอเล็กซานเดอร์ ดูกิน ปราศรัยเกี่ยวกับคาบสมุทรไครเมีย ที่กรุงมอสโก เมื่อเดือน ต.ค.2557


ด้านทำเนียบเครมลินยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวกับดูกินและครอบครัว อนึ่ง ดูกินและดูกินา ล้วนมีชื่ออยู่ในบัญชีดำการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐ จากกรณีสงครามในยูเครน เนื่องจากทั้งสองคนมีแนวคิดสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ซึ่งยืดเยื้อมานานครึ่งปีแล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS