นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงอุบัติเหตุผู้โดยสารจำนวนมากพลัดตกบันไดเลื่อนที่สถานีบีทีเอสสุรศักดิ์ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 27 ราย ว่า รับแจ้งจากเอกชนผู้ให้บริการว่าระบบไม่มีปัญหา แต่ยังต้องฟังหลายฝ่าย เบื้องต้น จึงได้มอบหมายให้ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวว่าสาเหตุมาจากเรื่องใด มีปัญหาเรื่องตัวระบบ หรือระบหยุดหรือไม่

นอกจากนี้ อีกเรื่องที่คิดว่าสำคัญคือเรื่องบริหารจัดการ ซึ่งน่าจะพอคาดการณ์ได้ระดับหนึ่ง เพราะว่ามีคอนเสิร์ต มีจำนวนผู้ใช้บริการจำนวนมาก การบริหารจัดการควรทำตั้งแต่ขึ้นบันไดเลื่อนด้วยซ้ำ เช่น การจัดคิว เพราะเรื่องลักษณะนี้อาจเกิดขึ้นได้อีก จึงจำเป็นต้องทบทวนแผนรองรับเหตุพิเศษ เหตุฉุกเฉิน กรณีมีคนเข้ามาชานชาลามากกว่าปกติ

ทั้งนี้ ยังได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ประชุมหารือกับ บีทีเอสซี เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยการคมนาคม ทั้งเรื่องอุปกรณ์และเรื่องการบริหารจัดการเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ ขณะเดียวกันคณะกรรมการที่ดูแลกำกับสัญญาการให้สัมปทาน และสัญญาจ้างเดินรถ ต้องดูเนื้อหาสัญญาอีกครั้งว่ามีอะไรที่ต้องบังคับตามเนื้อหาสัญญาหรือไม่

รวมถึงหน้าที่ในการดูแลเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังจากนี้เอกชนจะต้องจัดทำมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำในอนาคต และจัดเตรียมแผนเผชิญเหตุให้พร้อมด้วย

“วันนั้นหลังทราบข่าวมีอุบัติเหตุที่บีทีเอสสถานีสุรศักดิ์ก็เป็นห่วง รีบเดินทางไปดูที่เกิดเหตุ ตอนแรกกังวลว่าเป็นเรื่องธรรมดาอยู่ดีๆเกิดปัญหา แต่พอไปดูเป็นเหตุการณ์พิเศษ หลังจากมีงานคอนเสิร์ตที่ รร.กรุงเทพคริสเตียน ซึ่งมีคนจำนวนมากมาขึ้นรถไฟฟ้าพร้อมๆกัน เข้าใจว่าพอไปถึงชานชาลาแล้วเข้าไม่ได้อาจจะติดเรื่องการซื้อตั๋วโดยสาร ผู้โดยสารเลยสะสมย้อนกลับมาด้านหลังขณะที่บันไดเลื่อนยังเดินหน้าต่อจึงเกิดการสะดุดล้ม” ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ.