บริษัทสาธารณูปโภคพลังงานไฟฟ้าของอังกฤษ ‘National Grid ESO (Electricity System Operator)’ เตรียมแผนการสำหรับผู้บริโภคที่จะสามารถขอคืนค่าไฟฟ้าได้ ถ้าหากงดใช้ไฟฟ้าในบ้านในช่วงที่มีการใช้ไฟสูงสุดประจำวัน โดยสามารถขอคืนเป็นเงินได้โดยตรงหรือเก็บไว้เป็นเครดิตเพื่อหักออกจากค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่าย เมื่อยอดเงินในใบเสร็จรวมกันทั้งปีแล้วสูงกว่า 4,000 ปอนด์ (ราว 170,360 บาท)

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดยืนยันว่า ทาง National Grif ESO ได้วางแผนไว้แล้วและเตรียมที่เปิดตัวและพร้อมใช้มาตรการดังกล่าวตั้งแต่เดือน ต.ค. หรือ พ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยบริษัทเอกชนในเครือสามารถเลือกได้ว่าจะร่วมลงนามในแผนการนี้หรือไม่ หลังจากนั้นลูกค้าของแต่ละบริษัทก็จะมีสิทธิเลือกว่าต้องการเข้าร่วมโครงการนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องจำนวนเงินที่จะคืนให้ว่าจะสูงพอที่จะจูงใจให้ประชาชนเลิกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงพีคหรือไม่

มีความเป็นไปได้ว่า ประชาชนอาจได้รับเงินคืนสูงสุดประมาณ 6 ปอนด์ (ประมาณ 255 บาท) ต่อไฟฟ้าที่ประหยัดได้ 1 กิโลวัตต์ ต่อ ชม. ในระหว่างเวลา 17.00-20.00 น. ของแต่ละวัน

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้งานในช่วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ เครื่องล้างจาน เครื่องเล่นเกม และเครื่องอบผ้า ซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมาก

แผนการนี้เกิดขึ้นหลังจากอังกฤษมีความกังวลเรื่องวิกฤติพลังงานในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง แม้ว่าจะไม่ได้พึ่งพาก๊าซจากรัสเซียในการผลิตพลังงานไฟฟ้าเหมือนประเทศในยุโรป 

มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลได้มีการทดลองซ้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินในกรณีที่เกิดไฟดับทั้งเมืองติดต่อกัน 4 วัน แม้จะยืนยันว่า เหตุการณ์ทำนองนั้นไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

ลูกค้าบางส่วนของบริษัท Octopus Energy ได้ทดลองเข้าร่วมแผนการของ National Grid ESO ตั้งแต่ช่วงต้นปี พวกเขาได้รับภารกิจเป้าหมายในการงดใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นช่วง ๆ โดยรวมแล้วให้ได้เวลา 2 ชม. ในแต่ละวัน ซึ่งถ้าหากพวกเขาทำได้สำเร็จ ก็จะได้รับการยกเว้นค่าไฟในช่วงเวลา 2 ชม. นั้น

แหล่งข่าวจากวงในของทางการกล่าวว่า แผนการนี้เป็นเรื่องของการเฉลี่ยและจัดสมดุลอุปสงค์และอุปทานของพลังงานในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้ไฟฟ้าสูงสุด เป็นเรื่องของการโน้มน้าวให้คนใช้งานเครื่องใช้ในเวลานอกช่วงพีค โดยได้รับเงินคืนเป็นแรงจูงใจ ไม่ใช่การบีบให้คนดับไฟ หรืองดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าโดยสิ้นเชิง 

แหล่งข่าว : mirror.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES