สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่ากลุ่มผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค รวมตัวกันทั้งที่หน้าเรือนจำกลาจัง ในรัฐสลังงอร์ และบริเวณด้านนอกของพระบรมมหาราชวัง ในเขตชานกรุงกัวลาลัทเปอร์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนอดีตผู้นำมาเลเซีย และขอถวายฎีกาต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ให้พระองค์ทรงพิจารณาพระราชทานอภัยโทษแก่นาจิบ


อดีตผู้นำมาเลเซีย วัย 69 ปี เข้าเรือนจำเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังศาลฎีกาพิพากษายืนบทลงโทษจำคุก 12 ปี เพื่อรับโทษจำคุก 12 ปี โดยไม่รอลงอาญา ตามคำพิพากษาของศาลฎีกา ให้ยืนบทลงโทษจำคุกดังกล่าวแก่นาจิบ ที่ถือเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งต้องเข้าสู่เรือนจำ และชำระค่าเสียหายคืนแก่แผ่นดิน 210 ล้านริงกิต (ราว 1,682 ล้านบาท)


ทั้งนี้ ศาลสูงสุดของมาเลเซียมีมติเป็นเอกฉันท์ ว่านาจิบมีความผิดจริงตามคำฟ้องทั้ง 7 กระทง ซึ่งรวมถึง การละเมิดอำนาจ ฟอกเงิน และใช้อำนาจในทางมิชอบ ยักยอกเงิน 42 ล้านริงกิต (ราว 338.12 ล้านบาท) จากเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนย่อยของกองทุนพัฒนาแห่งชาติ (วันเอ็มดีบี) เข้าสู่บัญชีส่วนตัว ระหว่างจัดการกองทุนเมื่อช่วงปี 2554 ถึง 2558


ด้านสำนักงานราชทัณฑ์ของมาเลเซียออกแถลงการณ์ปฏิเสธ การจัดพื้นที่สำหรับ “นักโทษวีไอพี” ภายในเรือนจำกลาจัง แต่ยังไม่ให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับเงื่อนไขที่นาจิบต้องปฏิบัติตัว เมื่ออยู่ในเรือนจำ ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีมีกำหนดขึ้นศาลครั้งต่อไป ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ส.ค. เพื่อการไต่สวนคดีต่อไป ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งนาจิบก่อตั้งเอง สมัยดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2552-2561 แต่อัยการสูงสุดกล่าวหา ว่านาจิบกลับยักยอกเงินออกมามากกว่า 18,000 ล้านริงกิต (144,909.22 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : REUTERS