สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 25 ส.ค. อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า อดีตประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา อาจเดินทางกลับศรีลังกาในช่วงต้นเดือนหน้า โดยเดิมที อดีตผู้นำศรีลังกาต้องการเดินทางกลับมานานระยะหนึ่งแล้ว แต่การเจรจาระหว่างพรรคศรีลังกา พุธดูจานา เปรามูนา (เอสแอลพีพี) กับรัฐบาลโคลัมโบชุดปัจจุบัน ของประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ในประเด็นความปลอดภัย และเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้อง “ยังไม่ลงตัว”


ขณะที่แหล่งข่าวอีกคนหนึ่งให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ค่าครองชีพในไทยเป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้ราชปักษาแสดงความประสงค์ว่า ต้องการเดินทางกลับศรีลังกาให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การยังคงใช้ชีวิตอย่างหรูหรา และค่าเดินทางระหว่างประเทศ ที่ราชปักษาใช้เครื่องบินส่วนตัว ตลอดจนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย ทำให้อดีตผู้นำศรีลังกาไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายได้ไหวเช่นกัน


ทั้งนี้ อดีตผู้นำศรีลังกาหลบหนีออกนอกประเทศพร้อมภริยา คือ นางโลมา ราชปักษา เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุลุกฮือของประชาชน ซึ่งโกรธแค้นการบริหารเศรษฐกิจของราชปักษา ที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง หลังจากนั้น ราชปักษาเดินทางไปยังมัลดีฟส์ ต่อไปยังสิงคโปร์ และเดินทางมาขอพำนักชั่วคราวในไทย ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS