เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ร่วมประชุมเรื่องการขยายผลองค์ความรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ซึ่งเป็นการเตรียมสร้างความร่วมมือในการสร้างหน่วยบูรณาการจากโครงการขยายผลองค์ความรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ใน 4 รูปแบบ คือ 1) โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ลำดับแรกคือศูนย์ศึกษาฯ มี 6 แห่ง 2) รถโมบายองค์ความรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 3) หนังสือเอกสารเผยแพร่ ของ กปร. และ 4) นิทรรศการ
รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนได้นำเสนอถึงแนวทางการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการตัวชี้วัดจากแหล่งเรียนรู้เป็นห้องเรียน สู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนและบ่มเพาะคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่ทาง สพฐ. ได้ดำเนินการและมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แล้ว ได้แก่ ค่ายรัตนพล กองพลพัฒนาที่ 4 จังหวัดสงขลา อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จังหวัดเชียงใหม่ (NARIT) และศูนย์ฝึกฯ ที่อยู่ในขั้นเตรียมการประชาสัมพันธ์ โดยการอาศัยความร่วมมือของศึกษานิเทศก์ และผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่ ในการถอดตัวชี้วัดตามหลักสูตรจากแหล่งเรียนรู้เข้าสู่ห้องเรียน ด้วยการลดทอนเนื้อหา ลดภาระงาน บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรฯ ทั้ง 3 ด้าน คือมาตรฐาน/ตัวชี้วัด สมรรถนะ และคุณลักษณะ รวมไปถึงการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการปฏิบัติจริงในแหล่งเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ
“การสร้างความร่วมมือในครั้งนี้ถือว่าเป็นการร่วมกันสร้างคุณภาพการศึกษาอย่างรอบด้านและครบทุกมิติ ทั้งมิติทางด้านวิชาการ และมิติทางสังคม เพื่อเป็นการเสริมสร้างให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมืองและองค์กร อีกทั้งยังเป็นการสนองต่อนโยบายของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. จากการที่ใช้ soft power ของไทย จากแนวทางตามพระราชดำริที่ทรงคุณค่าของบ้านเมือง เกิดเป็นปราชญ์ชุมชน นำมาสู่การพัฒนาการเรียนการสอนในห้องเรียน เป็นการเรียนรู้ที่เน้นการประยุกต์ใช้แล้วต่อยอดไปถึงระดับการสร้างผลงานของตัวเองจากการเรียนรู้นั้นกลายเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมในความเป็นไทย ประจักษ์สู่สายตาคนทั้งประเทศและในระดับโลก” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
ด้านนายลลิต ถนอมสิงห์ เลขาธิการ กปร. กล่าวว่า จุดมุ่งหมายของโครงการ คือ การเน้นย้ำให้นักเรียนและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ผ่านองค์ความรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นฐาน บูรณาการหลักสูตรการเรียนการสอนของนักเรียน ซึ่งทาง กปร. นั้นมีสื่อและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย แต่ยังไม่ได้มีการนำไปใช้ให้ถึงระดับห้องเรียน และเมื่อได้ทราบว่าทาง สพฐ. มีการขับเคลื่อนการบูรณาการองค์ความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ จึงเป็นการดีที่จะได้ทำความร่วมมือกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ โดยในครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นของการบูรณาการจากศูนย์การพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในการสร้างความร่วมมือนี้ ยังมีมูลนิธิชัยพัฒนา บริษัทไทยเบฟเวอเรจ และกระทรวงศึกษาฯ ร่วมขับเคลื่อนผนึกกำลังในการพัฒนาให้เกิดเป็นรูปธรรม ลงสู่คุณภาพผู้เรียน