สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามในกฤษฎีกาฉบับหนึ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ด้วยการจัดตั้งโครงการมอบผลประโยชน์ทางการเงินให้แก่พลเมืองยูเครน ซึ่งย้ายถิ่นฐานจากสาธารณรัฐโดเนตสก์ และสาธารณรัฐลูฮันสก์ ที่เป็นภูมิภาคขัดแย้ง ในเขตดอนบาส ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน เพื่อมาตั้งรกรากในรัสเซีย โดยรวมถึงนักโทษ สตรีมีครรภ์ หรือผู้พิการหรือทุพพลภาพ


ทั้งนี้ วงเงินช่วยเหลือดังกล่าวอยู่ที่เดือนละ 10,000 รูเบิล ( ราว 6,004.15 บาท ) สำหรับผู้ที่อพยพออกจากยูเครน ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้พิการหรือทุพพลภาพจะได้รับสวัสดิการแบบเดียวกัน ส่วนสตรีมีครรภ์จะได้รับผลประโยชน์แบบจ่ายคราวเดียว


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ปูตินมีคำสั่งเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้แก่ชาวยูเครนทุกคน ในการยื่นขอสัญชาติและหนังสือเดินทางของรัสเซีย หลังก่อนหน้านั้นอนุมัติเฉพาะกับประชาชนในโดเนตสก์และลูฮันสก์ ขณะที่ผู้นำรัสเซียประกาศเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในภูมิภาคเคียร์ซอน และภูมิภาคซาโปริชเชีย ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของทหารรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามปะทุเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ในการขอหนังสือเดินทางรัสเซีย และการขอพิจารณารับสัญชาติรัสเซีย.

เครดิตภาพ : REUTERS