เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน  ได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นรูปที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กำลังเดินแบบในงานแห่งหนึ่ง โดยระบุว่า “…งานเดินแบบ เป็นภารกิจหรือหน้าที่การงานหลักของ กทม.หรือไม่ น้ำกำลังเอ่อล้นเจ้าพระยา การจราจรติดขัดเป็นตังเมช่างมัน เอาไว้ทีหลังหรือ ? หรือหวังสร้างภาพไปวัน ๆ … แต่เอ๊ะๆๆๆ ไปเดินแบบเยี่ยงนี้ได้ค่าตัวเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือเปล่า ?…”

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการโพสต์รูปและข้อความดังกล่าวออกไป ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่มองว่า นายศรีสุวรรณ ไม่เข้าใจคำว่า “ภารกิจ” ของ นายชัชชาติ เนื่องจากวันเสาร์อาทิตย์ เป็นวันหยุดราชการ ส่วนใหญ่แล้ว นายชัชชาติ จะไปร่วมงานสังคมต่าง ๆ ตามที่ได้รับเชิญไป โดยจะลงพื้นที่ดูงานกิจกรรมต่าง ๆ ที่ภาครัฐและเอกชนจัดงานร่วมกันในพื้นที่กทม. ซึ่งทั้งหมดเป็นการใช้เวลาส่วนตัวล้วน ๆ และไม่ใช่การสร้างภาพตามที่นายศรีสุวรรณเข้าใจ

ทั้งนี้ งานเดินแบบดังกล่าว ถูกจัดขึ้นเมื่อเวลา 15.30 – 20.00 น. วันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา บริเวณ Siam Square Walking Street ใช้ชื่องานว่า “Face of Ability ปีที่ 7” จัดขึ้นโดย มูลนิธิ Five for All เพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาส ร่วมกับ มูลนิธิดาวน์ซินโดรม ประเทศไทย , สมาคมดาวน์ซินโดรม ประเทศไทย และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุดประสงค์ก็เพื่อ แสดงถึงนวัตกรรมของคนพิการที่มีภาพลักษณ์ใหม่ ส่งเสริมศักยภาพความสามารถคนพิการที่มีอย่างเท่าเทียมกันในสังคม ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคคลทั่วไปในการเพิ่มพลังให้กับการดำรงชีวิต ภายในงานมีโชว์สุดพิเศษ การเดินแบบของคนพิการทุกประเภท ร่วมกับศิลปินมากมาย การแสดงดนตรีคนพิการ 7 วง พร้อมศิลปินรับเชิญ มีบูทผลิตภัณฑ์คนพิการ และนวัตกรรมอุปกรณ์ หุ่นยนต์ เครื่องช่วยเหลือ ตลอดถนน walking street สยามแสควร์

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากที่ นายศรีสุวรรณ โพสต์ลักษณะเชิงตั้งคำถามพาดพิง นายชัชชาติ ว่าสร้างภาพไปวัน ๆ แล้ว ยังพาดพิงการเดินแบบด้วย จุดนี้ทำให้เหล่าชาวเน็ตต่างแสดงความไม่พอใจผ่านเฟซบุ๊กของ นายศรีสุวรรณ กันอย่างกว้างขวาง บางคนก็ตั้งคำถามกลับไปทำนองว่า “…เป็นบุคคลใจบอดหรือไม่?…” บ้างก็ถามว่า “….หิวแสงเหรอเปล่า?…” แต่ที่ทำให้ใครหลายคนต้องอึ้งก็คือข้อความที่ว่า “…ทำไมมีความคิดที่ XXX แบบนี้คะ ผู้ว่าไปงาน #เดินแบบคนพิการเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียม ก็ยังต้องเอามาเป็นประเด็นเหรอคะ น้องคนที่เดินกับผู้ว่า ก็เป็นผู้พิการทางสายตา ก่อนจะว่าใคร ก็ควรคิดถึง มนุษยธรรมบ้างนะคะ ไม่เห็นแก่ คนพิการก็เห็นแก่ ความเป็นเพื่อนมนุษย์บ้างเถอะค่ะ !!!…”