สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองนอยดา ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า ศาลฎีกาอินเดียมีคำสั่งให้รื้อถอน อาคารแฝดระฟ้า ความสูง 103 เมตร ในพื้นที่เมืองนอยดาเมื่อปีที่แล้ว หลังการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยาวนานพบว่า มีการละเมิดบทบัญญัติอาคาร และบรรทัดฐานความปลอดภัยจากอัคคีภัยหลายประการ โดยเจ้าหน้าที่รัฐกล่าวถึงการใช้ระเบิดว่า มีการควบคุมเพื่อให้สร้างความเสียหาย และผลกระทบต่อพื้นที่โดยรอบน้อยที่สุด

ทั้งนี้ ทางตำรวจอินเดียกำลังประเมินถึงความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้น ด้านผู้อยู่อาศัยนับพันคนในละแวกใกล้เคียง ได้ออกห่างจากจุดที่ระเบิดนานราว 10 ชั่วโมง และจะกลับไปตรวจสอบความเสียหายต่อทรัพย์สิน ซึ่งอาจเกิดขึ้นในภายหลัง

นอกจากนี้ การจราจรในพื้นที่กำลังกลับสู่สภาพเดิมอย่างช้า ๆ ขณะที่นักดับเพลิงก็ช่วยระดมฉีดน้ำเพื่อลดระดับฝุ่น และอาคารบางหลังในบริเวณ ถูกคลุมด้วยแผ่นพลาสติกสีขาว เพื่อป้องกันเศษซากหลังการระเบิดด้วย

อาคารแฝดระฟ้าในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย พังทลายลงจากแรงระเบิดแบบควบคุม ของผู้เชี่ยวชาญในอินเดีย

บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ผู้ใช้งานหลายคนแสดงความเห็นว่า การตัดสินใจระเบิดตึกคือการดำเนินการที่เข้มงวด ต่อการทุจริตและคอร์รัปชั่น แม้การรื้อถอนอาคารผิดกฎหมายในอินเดียจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่เหตุการณ์นี้จะเป็นทั้งกรณีศึกษา และคำเตือนต่อผู้สร้างหลายรายและบริษัทก่อสร้างหลายแห่ง

อย่างไรก็ตาม หลายครอบครัวในพื้นที่การระเบิด ได้ย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากกลัวว่าเศษซากจากการระเบิดจะทำให้เกิดมลพิษเพิ่มขึ้น และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของพวกเขา.

เครดิตภาพ : REUTERS