นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศด้วยซอฟต์เพาเวอร์ โดยให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน เป็นประธาน และ รมว.วัฒนธรรม เป็นรองประธานฯ มีปลัดกระทรวง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นกรรมการ เพื่อกำหนดเป้าหมายและวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาซอฟต์เพาเวอร์ของไทย โดยรัฐบาลจะผลักดันให้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังพบว่า ซีเอ็นเอ็น ทราเวล ได้เผยแพร่รายชื่อ 50 อันดับ อาหารข้างทาง หรือสตรีทฟู้ด ที่ดีที่สุดในเอเชีย ซึ่งมี 3 เมนูของไทยที่ติดอันดับด้วย 3 เมนู คือไข่เจียวปู ข้าวซอย และไส้กรอกอีสาน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประเทศ โดยซีเอ็นเอ็นฯ ระบุว่า ไข่เจียวปู เป็นเมนูไข่ที่มีรสชาติดีกว่าเมนูไข่ประเภทอื่น ส่วนผสมของไข่และเนื้อปูทำให้อาหารจานนี้ ทั้งกรอบและเนื้อนุ่มฟูน่าทาน หากรับประทานพร้อมซอสพริก จะยิ่งทำให้เมนูนี้อร่อยมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ข้าวซอย เป็นอาหารของทางภาคเหนือของไทย มีส่วนผสมของซุปที่มีเครื่องแกงกะหรี่ ผสมกับน้ำกะทิที่เข้มข้น ราดบนเส้นบะหมี่ที่มีน่องไก่หรือเนื้อวัว และโรยด้วยเส้นบะหมี่ทอด ส่วนไส้กรอกอีสาน เป็นอาหารข้างทางที่พบได้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย เป็นไส้กรอกหมูปรุงรสผสมข้าวเหนียว กระเทียม นำไปหมักและตากแห้งจนมีรสเปรี้ยว

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ซอฟต์เพาเวอร์ไทย ทำให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงถึง 1.4 ล้านล้านบาท และมีผู้ประกอบการอยู่ในอุตสาหกรรมประมาณ 79,000 ราย แยกเป็นรายเล็ก 96.8% รายกลาง 2.6% และรายใหญ่ 0.6% ขณะที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ผลงาน 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 65 สามารถผลักดันซอฟต์เพาเวอร์ ส่งเสริมผู้ประกอบการ 1,878 ราย สร้างมูลค่าการค้า 3,905 ล้านบาท ผ่านการผลักดันการส่งออกสินค้าอาหาร ผลไม้ ดิจิทัลคอนเทนต์สุขภาพและความงาม และสินค้าสร้างสรรค์อัตลักษณ์ไทย