เมื่อเวลา 05.50 น. วันที่ 30 ส.ค. พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุระเบิดมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย เหตุเกิดที่ร้าน เจ๊จ๋า ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ เลขที่ 328 หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง หลังรับแจ้งจึงสั่งการให้ ร.ต.อ.สมบัติ แก้วมูลมุข รอง สว.(สอบสวน) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน พร้อมประสาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเมืองพัทยา รีบไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น เปิดเป็นร้านขายข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ ข้าวคลุกกระปิ ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น บริเวณด้านข้างตัวอาคาร ถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหายทั้งแถบ หลังคาทรุดตัวถล่มลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บทราบชื่อ MR.KHITH LOVANXAY อายุ 29 ปี สัญชาติลาว เป็นลูกจ้างของร้าน มีบาดแผลถูกไฟไหม้ตามร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส อยู่ในกองซากปรักหักพัง เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ปฐมพยาบาล ก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้แรงระเบิดยังส่งผลให้อาคารข้างเคียง ซึ่งเป็นร้านอาหารอินเดีย govindam ร้านวิเชียร คัลเลอร์แลป ร้านตัดผมบาเบอร์ช๊อป ได้รับความเสียหาย กระจกแตก ฝ้าถล่ม บริเวณโดยรอบยังพบเศษกระจก เศษปูน กระเด็นกระจัดกระจายเกลื่อนถนน

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ไม่พบว่ามีเพลิงไหม้ โดยถังแก๊สยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ทยอยเคลียร์กู้ถังแก๊สออกมาวางไว้ในจุดที่ปลอดภัย แต่ยังไม่สามรถเข้าไปในตัวอาคารได้ เนื่องจากเกรงว่าตัวอาคารหลังดังกล่าวจะทรุดตัวลงมาอีกครั้ง จึงใช้รถกระเช้าขึ้นตรวจสอบสภาพด้านบนตัวอาคารเพื่อสำรวจสภาพความเสียหาย แต่ยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุการระเบิดในครั้งนี้ได้

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามนายนายไพศาล พงศ์ถาวรพิญโญ อายุ 56 ปี เจ้าของอาคาร เล่าว่า ตนเองพักอยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุ ได้ยินเสียงดังสนั่น จึงพากันวิ่งออกมาดู พบสภาพร้านตัวเอง ถูกแรงระเบิดพังเสียหายทั้งหมด แต่ตนได้ตรวจสอบดูแล้วว่า ถังแก๊สที่อยู่ในร้านไม่มีการระเบิดแต่อย่างใด ซึ่งถังแก๊สทั้งหมดยังคงอยู่ครบ ส่วนต้นสายปลายเหตุเกิดจากอะไรนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด

อย่างไรก็ตาม ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อสรุปสาเหตุการเกิดระเบิดในครั้งนี้อีกครั้ง ส่วนผู้บาดเจ็บยังอาการสาหัส อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด.