เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน กองกำกับการ 2 กองปราบปราม นำตัวนายนิติพนธ์ หรือ แบน ฉ่ำชื่น อายุ 57 ปี และนายปิติ นิชรัตน์ อายุ 54 ปี ผู้ต้องหา คดียิงนายมานพ เสถียรเขตต์ ทนายความชื่อดัง อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 3 จ.ระยอง พรรคไทยรักษาชาติ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จนเสียชีวิต โดยแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ใน ความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือโดยไม่มีเหตุสมควร และยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมืองหมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน”

ระทึก! บุกรวบ ‘มือปืนพระกาฬ’ รัวฆ่า ‘ทนายมานพ’ หลังหนีกบดานกลางกรุง

มาฝากขังครั้งแรก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-12 ก.ย. เนื่องจากต้องสอบพยายอีก 20 ปาก และรอผลการตรวจอื่นๆ

ในชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาที่ 1 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่รับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ และไม่เคยถูกจับ ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ท้ายคำร้อง หากผู้ต้องหาขอให้ปล่อยชั่วคราว พนักงานสอบสวน ขอคัดค้าน เนื่องจากการกระทำของผู้ต้องหาที่ 1-2 ร่วมกันก่อเหตุคดีอาชญากรรมร้ายแรงที่เป็นคดีอุฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ผู้ต้องหาที่ 1-2 เป็นมือปืนรับจ้าง กระทำความผิดอย่างอุกอาจในคดีนี้ หากได้รับปล่อยตัวชั่วคราว พนักงานสอบสวนขอเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมาเมื่อหมดเวลาทำการไม่ปรากฏว่ามีญาติของผู้ต้องหาทั้ง 2 มายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ.