สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากคาบสมุทรคัมชัตกา ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุในช่วงก่อนหน้านี้ว่า กลุ่มนักปีนเขามีสมาชิกทั้งหมด 12 คน ซึ่งเสียชีวิตแล้ว 6 คน และเชื่อว่าอีก 6 คนที่เหลือยังติดค้างอยู่บนภูเขาไฟ ขณะที่ล่าสุด นายโรมัน วาซีเลฟสกี รองนายกรัฐมนตรีดินแดนคัมชัตกา รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน โดยเขาได้ข้อมูลจากมัคคุเทศก์ที่ติดต่อมาจากภูเขาไฟด้วยโทรศัพท์ดาวเทียม

อนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า กลุ่มนักปีนเขา 12 คน ออกเดินทางเพื่อปีนภูเขาไฟที่สูงประมาณ 4,754 เมตร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่ประสบปัญหาในวันเสาร์ เมื่อบางคนพลัดตกเขาเสียชีวิต จากความสูงเกือบ 4,200 เมตร และคาดว่ามีสมาชิกกลุ่มคนหนึ่งขาหักด้วย

แม้หน่วยกู้ภัยพยายามเข้าช่วยเหลือกลุ่มนักปีนเขา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่พวกเขาต้องถอยกลับเพราะเผชิญลมแรงบนภูเขาไฟ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอด

“พวกเขามีกำหนดการลงจอดที่ความสูง 3,300 เมตร แต่เนื่องจากมีกระแสลมซึ่งมีความเร็ว 30 เมตรต่อวินาที พวกเขาจึงไม่สามารถดำเนินปฏิบัติการช่วยเหลือได้ แม้ความพยายามทั้ง 2 ครั้ง จะห่างกันเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ตาม” หน่วยกู้ภัย กล่าว

ขณะที่ นางทัตยานา ยัคมาโนวา ตัวแทนจากสำนักงานป้องกันพลเรือนท้องถิ่น กล่าวว่า หน่วยกู้ภัยจะพยายามเข้าช่วยเหลือกลุ่มนักปีนเขาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย.

เครดิตภาพ : REUTERS