เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ภายหลังฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลายวัน นายธีระศักดิ์ สรวมชีพมาเสือ รองนายกเทศบาลตำบลเกาะช้าง จ.ตราด ได้รับคำสั่งจากนายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรีตำบลเกาะช้าง ให้ตรวจสอบและติดตามความเสียหายในพื้นที่ เนื่องจากอาจจะมีฝนตกลงมาอีก และอาจเกิดดินสไลด์ในพื้นที่อีก กระทั่งต่อมานายธีระศักดิ์ รับแจ้งพบรีสอร์ท บ้านพัก บริเวณด้านล่างจุดชมวิวติดเขาและโรงแรมเคซีแกรนด์ เกาะช้าง

จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยต้องเดินทางเลาะไปกับชายหาดที่มีคลื่นลมแรงระยะทางประมาณ 1 กม. พบห้องพัก และรีสอร์ทกว่า 20 ห้อง ที่ก่อสร้างบริเวณตีนเขาติดชายหาด เป็นที่พักแบบราคาถูก ก่อสร้างโดยใช้วัสดุไม้เป็นหลัก ปลูกกระจายกันอยู่กว่า 30 ห้อง มีทั้งบาร์เบียร์ ร้านอาหาร เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยพบห้องพัก 2 ห้อง อยู่ในสภาพมีดินสไลด์ลงมาแทงทะลุใต้ห้องและทำให้ห้องพักใกล้เคียงชำรุด เสาเอียงลงด้านล่าง มีดินโคลนทะลักลงมาหน้าห้องพัก มีความสูงกว่า 1 เมตร เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า ดินสไลด์ลงจากถนนที่ทรุดลงมายังบังกะโลและห้องพัก รวมทั้งร้านอาหารด้านล่างซึ่งมีอยู่ 3 เจ้าของ รวม 20 ห้อง และมีห้องพักอีก 3-4 ห้อง ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นทางเทศบาล ต.เกาะช้าง เข้าไปสำรวจพบว่าได้รับความเสียหาย 4 ห้อง จึงได้สั่งให้ผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากยังมีโอกาสที่ดินจะสไลด์ลงมาทับบังกะโลเหล่านี้ได้อีก

ขณะที่ล่าสุด นายดุสิต สมุทระกพงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง และนายพีระ เอี่ยมสุนทร ปลัดจังหวัดตราด เดินทางลงไปสำรวจความเสียหายในพื้นที่ประสบภัย พร้อมติดตามความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

สำหรับห้องพักและรีสอร์ทดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2553 เคยเกิดดินสไลด์มาแล้วครั้งหนึ่ง มีแรงงานชาวกัมพูชา เสียชีวิต 1 คน เนื่องจากด้านหลังของห้องพักและรีสอร์ทเป็นภูเขา ซึ่งด้านบนเป็นถนนข้ามมาจากบ้านคลองสน เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเกาะช้าง ทั้งหาดทรายขาว หาดคลองพร้าว เป็นต้น