สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่าพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชทานพระราชดำรัสแก่พสกนิกร ผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าการจากไปของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเสด็จสวรรตอย่างสงบ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นำมาซึ่งความเศร้าโศกอย่างหาที่สุดมิได้

BBC News


พระองค์ทรงยืนยันการรักษาและสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในการรับใช้บ้านเมืองและพสกนิกร ขณะเดียวกัน พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงยกย่องสมเด็จพระราชมารดา ทรงเป็นแรงบันดาลใจและเป็นแบบของความดีงาม ความกล้าหาญ และความแข็งแกร่ง เพื่อร่วมสร้างชาติ และพัฒนาสหราชอาณาจักรให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ยิ่งใหญ่

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ทอดพระเนตรดอกไม้และสิ่งของซึ่งประชาชนนำมาวางเต็มหน้าประตูพระราชวังบักกิงแฮม เพื่อไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
BBC News


นอกจากนี้ พระองค์ตรัสถึงสมเด็จพระราชินีคามิลลา ว่า พระวรราชชายาของพระองค์จะทรงปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อประชาชน พร้อมทั้งทรงประกาศการสถาปนาพระราชอิสริยยศเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ แก่วิลเลียมและเคท และทรงมอบความปรารถนาดีถึงพระราชโอรสพระองค์เล็ก คือเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน พระชายา ซึ่งกำลังสร้างครอบครัวอยู่ในต่างประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS