สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จออก ณ พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท


พระองค์ตรัสในช่วงหนึ่ง ว่าวินาทีแรกที่ทรงได้รับการยืนยันจากคณะแพทย์ ว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต พระองค์ทรงมีความรู้สึกหวาดหวั่นและวิตกกังวล และทรงเชื่อว่า “ประชาชนจำนวนมากรู้สึกเช่นเดียวกัน”

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ผู้นำสหราชอาณาจักร เข้าเฝ้าฯ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ณ พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน


ขณะเดียวกัน พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเล่าช่วงเวลาที่เสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่ง ถึงหน้าพระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งประชาชนจำนวนมากเฝ้าฯ รอรับเสด็จเพื่อถวายดอกไม้ และเพื่อกราบทูลแสดงความเสียใจกับพระองค์ ว่าการได้ทรงพบกับพสกนิกรอย่างใกล้ชิด เป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจและพระองค์ทรงรู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เตรียมเสด็จขึ้นทรงราชย์อย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 10 ก.ย. นี้ โดยจะเป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายทอดสดพิธีการดังกล่าว จากพระราชวังเซนต์เจมส์ ในกรุงลอนดอน ส่วนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะมีการประกาศกำหนดการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เช่นเดียวกับพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2.

เครดิตภาพ : REUTERS