เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ร.ต.อ.โกวิทย์ ทองแผ่น รอง สว.(สอบสวน)สภ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ รับแจ้งว่ามีเด็กนักเรียนจมนํ้าหายจำนวน 4 ราย ที่ฝายน้ำล้น บ.ราวนคร ต.คูตัน อ.กาบเชิง จึงประสานเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสว่างจรรยาธรรมจุด อ.กาบเชิง และอ.ปราสาท พร้อมทีมกู้ภัยทางน้ำและอุปกรณ์พิเศษชุดประดาน้ำ สนับสนุนที่เกิดเหตุ ซึ่งฝายดังกล่าวน้ำลึกประมาณ 3-4 เมตร ทีมนักประดาน้ำได้ช่วยงมหาร่างเด็ก ก่อนนำขึ้นมาได้ทั้งหมด 4 ราย พบเสียชีวิตทั้งหมด เป็นเยาวชนอายุระหว่าง 10-12 ปี ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติพี่น้อง แม่บางคนถึงกับเป็นลม อาสากู้ภัยต้องคอยปลอบใจและปฐมพยาบาลให้

จากการสอบถามเพื่อนของเด็กทั้ง 4 คน ทราบว่า วันนี้ในหมู่บ้านมีงานฉลองขบวนแห่เปิดถนนลาดยางใหม่เส้นหลักในหมู่บ้าน หลังจากแห่เสร็จสิ้น น้องๆจึงได้ชวนกันไปเล่นน้ำที่ฝายน้ำล้นดังกล่าวรวมทั้งหมด 6 คน และได้ลงเล่นน้ำในฝายดังกล่าวจำนวน 4 คน ส่วนอีก 2 คน นั่งรออยู่บนฝั่ง เด็กที่เห็นเหตุการณ์เพื่อนจมนํ้าแต่ไม่กล้าลงไปช่วยเนื่องจากว่ายนํ้าไม่เป็น จึงได้รีบขับรถจักรยานยนต์ไปบอกผู้ใหญ่ในหมู่บ้านให้มาช่วย ก่อนพบว่าเสียทั้งหมดเสียชีวิต

เบื้องต้นทางตำรวจได้ทำการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยแพทย์เวรชันสูตรพลิกศพพบว่าเสียชีวิตจากการจมน้ำ จึงได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดให้ทางญาตินำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป.