สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ว่ากองทหารเกียรติยศของสกอตแลนด์อัญเชิญหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ออกจากขบวนรถอัญเชิญ เพื่อไปประดิษฐานภายในพระราชวังโฮลีรูด ในกรุงเอดินบะระ ซึ่งเป็นพระราชฐานอย่างเป็นทางการของราชวงศ์วินด์เซอร์ในสกอตแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

Sky News


ทั้งนี้ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี พระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และพระสวามี คือ พล.ร.ท.เซอร์ ทิม ลอว์เรนซ์ ตามเสด็จขบวนรถอัญเชิญหีบพระบรมศพ ตั้งแต่ปราสาทบัลมอรัล ที่เขตอเบอร์ดีน ทางตะวันออกของสกอตแลนด์ สถานที่ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตอย่างสงบ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. สิริรวมพระชนมพรรษา 96 พรรษา และทรงครองราชสมบัติ 70 ปี

Sky News
ทหารเกียรติยศของสกอตแลนด์อัญเชิญหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2


อนึ่ง หีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะประดิษฐานอยู่ที่กรุงเอดินบะระ จนถึงวันอังคารที่ 13 ก.ย. หลังจากนั้น จะมีพระราชพิธีอัญเชิญต่อไปยังพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ด้วยเครื่องบินซึ่งกองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักรจัดถวาย

โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์ พระชายาในเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ปลอบเจ้าฟ้าหญิงแอนน์


ขณะที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา เตรียมเสด็จเยือนกรุงเอดินบะระ เพื่อทรงสมทบกับพระขนิษฐาและพระอนุชา คือ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ในการทรงประกอบพิธีทางศาสนา ที่พระราชวังโฮลีรูด และการที่สมาชิกราชวงศ์ระดับอาวุโสเสด็จพระดำเนินตามขบวนอัญเชิญหีบพระบรมศพ จากพระราชวังโฮลีรูด ไปยังมหาวิหารเซนต์ ไจล์ส ในกรุงเอดินบะระ.

เครดิตภาพ : REUTERS