สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า สำนักโฆษกของเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าชายแอนดรูว์ พระราชบุตรพระองค์ที่ 3 ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ และอดีตพระชายา คือ ซาราห์ ดัชเชสแห่งยอร์ก จะร่วมกันดูแลสุนัขคอร์กี้ทรงเลี้ยง 2 ตัว ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คือ “คุณมูอิก” และ “คุณแซนดี”


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 เจ้าชายแอนดรูว์ทูลเกล้าฯ ถวาย คุณมูอิก และ “คุณเฟอร์กัส” ซึ่งเป็นสุนัขสายพันธุ์ผสมระหว่างคอร์กี้ กับ ดัชชุน

อย่างไรก็ตาม คุณเฟอร์กัสเสียชีวิตภายในเวลาไม่นาน หลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าหญิงเบียทริซ และ เจ้าหญิงเจ้าหญิงยูเชนี พระราชนัดดา ร่วมกันทูลเกล้าฯ ถวาย คุณแซนดี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเจริญพระชนมพรรษา 95 พรรษา


อนึ่ง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีสุนัขทรงเลี้ยงสายพันธุ์คอร์กี้มากกว่า 30 ตัว ตลอดระยะเวลา 70 ปี ที่ทรงครองสิริราชสมบัติ ส่วนใหญ่เป็นทายาทสืบเชื้อสายจาก “คุณซูซาน” สุนัขคอร์กี้ทรงเลี้ยงตัวแรก ซึ่งพระองค์ทรงได้รับพระราชทานในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 18 พรรษา เมื่อปี 2487.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES