สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอดินบะระ สกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในฉลองพระองค์ทหาร และทรงถือพระคฑาจอมพล เสด็จพระดำเนินตามขบวนรถอัญเชิญหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากพระราชวังโฮลีรูด มายังมหาวิหารเซนต์ไจล์ส ในกรุงเอดินบะระ เป็นระยะทางประมาณ 1.7 กิโลเมตร เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์


อนึ่ง พระขนิษฐาและพระอนุชาในสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้แก่ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และเจ้าชายเอิดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ เสด็จพระดำเนินเคียงข้างพระเชษฐาตลอดเส้นทาง ซึ่งมีพสกนิกรจำนวนมากเฝ้าฯ รับเสด็จและเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาประวัติศาสตร์

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จพระดำเนินในขบวนรถอัญเชิญหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2


เมื่อถึงมหาวิหารเซนต์ ไจล์ส เจ้าพนักงานอัญเชิญหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไปประดิษฐานบนพระแท่น หลังจากนั้น มีการประกอบพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นการภายใน เมื่อเสร็จสิ้น มีการเปิดให้สาธารณชนทั่วไปได้เข้าสู่ภายในมหาวิหาร เพื่อสักการะพระบรมศพ โดยในช่วง 10 นาทีแรก สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมพระขนิษฐาและพระอนุชา ทรงยืนสงบนิ่งทั้ง 4 ด้านรอบหีบพระบรมศพด้วย

ทหารเกียรติยศอัญเชิญหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เข้าสู่มหาวิหาร เซนต์ ไจล์ส โดยสมเด็จพระราชินีคามิลลา ตามเสด็จในขั้นตอนนี้ด้วย
สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมพระขนิษฐาและพระอนุชา และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ทรงประกอบพระราชพิธีทางศาสนา ภายในมหาวิหารเซนต์ ไจล์ส


ทั้งนี้ หีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะประดิษฐานอยู่ภายในมหาวิหารเซนต์ ไจล์ส จนถึงช่วงค่ำของวันอังคารที่ 13 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อให้พสกนิกรในสกอตแลนด์ได้มีโอกาสสักการะและร่วมแสดงความไว้อาลัย แล้วจะมีการอัญเชิญต่อไปยังพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ในวันเดียวกัน โดยเครื่องบินซึ่งกองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักรจัดถวาย.

เครดิตภาพ : REUTERS