• ภิรมย์จันทร์

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ หนึ่งในเทศกาลสำคัญของคนจีน ที่เวียนมาบรรจบอีกครั้งในวันที่ 10 กันยายน 2565 ศูนย์วัฒนธรรมจีนแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพมหานคร ร่วมมือกับสำนักงานบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันขงจื้อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม เฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ จัดคอนเสิร์ต “ไทย-จีน” ภิรมย์ชมจันทร์ เต็มดวงทั่วหล้า ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ และยังมี นิทรรศการ “ภิรมย์จันทร์” นิทรรศการภาพถ่ายที่จะพาคุณไปสัมผัสความงามของดวงจันทร์ ผ่านมุมมองของช่างภาพชาวไทยและจีน ที่จะเผยให้เห็นเสน่ห์ ความลึกลับ และบทบาทของดวงจันทร์ผ่านงานศิลปะ เชิญชวนให้ผู้ชมได้สังเกตและจินตนาการถึงดวงจันทร์ในรูปแบบของแต่ละคน…

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม-7 ตุลาคม 2565

สถานที่ : ณ นิทรรศสถาน อาคารศิลปวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข้อมูลเพิ่มเติม : สำนักบริหารศิลปวัฒนธรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

  • Behind the Mask

“Behind the Mask” นิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวภายใต้หน้ากาก โดยมีที่มาจากเรื่องเล่า การค้นพบสัจธรรมในชีวิต ความฝัน วรรณกรรมเด็กและจินตนาการอันกว้างไกล โดยนิทรรศการนี้ พาโกด้า ดิ อาร์ต คลับ ได้เชิญ ศิลปินไทยรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่กว่า 30 คน มาตีความและสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะที่ไม่ซ้ำใคร ศิลปินล้วนสร้างผลงานจากความเชื่อที่ว่า เราทุกคนโตมากับหน้ากากที่เรียกว่าตัวตน ซึ่งให้คุณค่า ให้ความหมาย และยึดติดกับมันจนเป็นทุกข์ จนถึงวันหนึ่งที่อาจตระหนักได้ว่าทั้งหมดเป็นเพียง ‘หน้ากาก’ ที่ต้องถอดออกเมื่อถึงเวลา นอกจากนี้ยังมีศิลปินรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะภายใต้หน้ากากนี้อีกมากมาย อาทิ ประสงค์ ลือเมือง, อนุพงษ์ จันทร, แดง บัวแสน,อำนาจ คงวารี, นพนันท์ รังสีธรรมคุณ, บัวขาว ผะสม, ภูเบง ภูเกษมและ อมานี่ สามารถ ร่วมค้นหาความหมายและเรื่องราวภายใต้หน้ากากหลากรูปแบบ หลายสีสันจากนิทรรศการ Behind the Mask…

 

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน-2 ตุลาคม 2565

สถานที่ : ICONLUXE Pop Up Space ชั้น 1 ไอคอนสยาม 

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : ICONSIAM 

  • Buddhaandz 1st time

นิทรรศการ “Buddhaandz 1st time” ที่จะชวนทุกท่านพาจิตไปจินตนาการผ่านเหล่าก้อนเมฆที่ปรุงแต่งโดย Buddhaandz (บุด-ดา-แอนส์) ผ่านงานปั้นสีสันสดใส ที่แฝงด้วยหลักธรรมและแนวคิดของศาสนาพุทธกับปัจจุบัน ศิลปินมองว่าธรรมะมีอยู่ทุกที่ อยู่ในชีวิตประจำวัน พุทธศาสนาก็มีความป๊อป เพราะเป็นสิ่งที่อยู่มายืนยงและกระจายในวงกว้าง เมื่อพุทธศาสนากระจายไปตามที่ต่างๆ ในโลก ผู้ตีความก็จะตีความออกมาไม่เหมือนกัน ภาพลักษณ์หน้าตาของพระพุทธรูปตามศิลปะของที่นั้นๆ ก็จะแตกต่างกัน เช่นที่จีนก็จะเป็นแบบหนึ่ง อินเดียก็จะอีกแบบ มีความหลากหลายมากๆ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน-23 กันยายน 2565 เวลา 11.00-19.00 น.

สถานที่ : Red.cose ชั้น 3 และ 4 โครงการ Park Avenue เอกมัย

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Red.cose

  • Alone Not Lonely

“Alone Not Lonely” นิทรรศการเดี่ยวของ จาง โคล นิทรรศการที่เปรียบเสมือนจดหมายปลอบประโลมใจสำหรับผู้คนในยุคสมัยปัจจุบันที่ชะงักในความเหงาและความหดหู่ใจ ถ่ายทอดผ่านสิ่งมีชีวิต เช่น แมว ผู้คน ตลอดจนภูมิหลังที่วาดด้วยจินตนาการของศิลปิน ซึ่งเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของจาง โคล ที่กรุงเทพฯ ศิลปินเป็นที่รู้จักในระดับโลกจากสไตล์การวาดภาพที่โดดเด่นและผลงานอันเป็นเอกลักษณ์

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน-30 ตุลาคม 2565

สถานที่ :  ถัง คอนเทมโพรารี อาร์ต

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Tang Contemporary Art Bangkok

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : สำนักบริหารศิลปวัฒนธรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ICONSIAM, Red.cose, Tang Contemporary Art Bangkok

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]