จากกรณีปมฆ่าตัวตายปริศนา ของ น.ส.เอเนร่า อายุ 30 ปี ชาวคีร์กีซสถาน ก่อเหตุกระโดดตึกคอนโดฯ หรู ย่านถนนเขาทัพยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากชั้นที่ 7 จนเสียชีวิตคาที่ พบก่อนหน้าจะก่อเหตุปลิดชีพตัวเอง 3 วัน เข้าแจ้งความกับตำรวจไทย ถูกแก๊งชาวจีนไล่ล่า เพราะหนีออกมาจากการถูกบังคับค้าประเวณีในพื้นที่เมืองพัทยา ตามที่มีข่าวเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 16 ก.ย. พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง รอง ผบช.ภ.2 ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งรับฟังการรายงานสรุปเบื้องต้นของคดี นอกจากนี้ยังได้ร่วมสอบปากคำ Mr.Bechstein Hans Matthias อายุ 58 ปี ชาวเยอรมัน อดีตแฟนของเพื่อนสาวสัญชาติกันกับผู้ตาย และเป็นเจ้าของห้องพัก ที่ผู้ตายมาขออาศัย หลบภัยจากแก๊งชาวจีน โดย Mr.Bechstein Hans Matthias เปิดเผยเพียงว่า รู้จักกับผู้ตาย เพราะเคยคบกับเพื่อนผู้ตาย จนกระทั่งเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ผู้ตายได้ขอมาอาศัยด้วย บอกเพียงว่ามีปัญหากับกลุ่มคนจีน ส่วนสาเหตุไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเรื่องอะไร ระหว่างที่มาขอพักอาศัย ตนก็พยายามปลอบผู้ตายมาโดยตลอด จนกระทั่งมาก่อเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว 

สำหรับการบันทึกการสอบปากคำของ น.ส.เอเนร่า หนังสือเดินทางเลขที่  AC 3503927 โดยมีการเข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการระบุถ้อยความในบันทึกสอบสวนปากคำว่า ได้รู้จักกับเพื่อนประเทศเดียวกันชักชวนให้ไปทำงานกับคนจีนที่ประเทศลาว ทำงานเกี่ยวกับท่องเที่ยวรายได้ประมาณ 2 หมื่นบาท ซึ่งผู้ตายสนใจ และในวันที่ 15 ก.ค.2565 ได้เดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เพื่อเดินทางต่อไป จังหวัดเชียงราย มีคนจีนเป็นชาย 1 คน มารอรับที่สนามบิน แล้วพาไปนอนพักที่กรุงเทพฯ เป็นเวลา 1 คืน และในวันที่ 16 ก.ค. ชายจีนดังกล่าวได้พาเดินทางไปจังหวัดเขียงราย และพาข้ามแม่น้ำโขง ที่ด่านเชียงแสน นั่งเรือข้ามฟากไปฝังประเทศลาว เมื่อไปถึง คนจีนดังกล่าวได้พาไปกักตัวไว้ ลักษณะคล้ายโรงแรม ไม่ให้ไปไหน มีคนเฝ้าตลอด โดยคนเฝ้ามีอาวุธปืนด้วย

จากนั้นชายจีนดังกล่าวได้ยึดหนังสือเดินทางของผู้ตาย โดยแจ้งว่าจะนำไปทำวีซ่า และได้บังคับให้ทำงานเกี่ยวกับแก็งคอลเซ็นเตอร์ แต่ผู้ตายไม่สามารถทำงานได้ จึงได้บังคับให้ขายบริการทางเพศ และมีการถ่ายวิดีโอขณะให้บริการลูกค้าไว้เพื่อข่มขู่ไม่ให้หลบหนี โดยบังคับให้ค้าประเวณีหลายต่อหลายคน

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ชายจีนคนดังกล่าวและผู้หญิง น่าจะเป็นคนจีน ได้พาผู้ตาย เดินทางมาประเทศไทย เมื่อมาถึงได้มีหญิงจีน และคนขับรถ มารับที่สนามบิน แล้วได้ไปพักที่ซอยสุขุมวิท 64 ที่กรุงเทพฯ และ บังคับให้ผู้ตาย ค้าประเวณี โดยได้พาไปส่งให้กับลูกค้าตามโรงแรมต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และเมืองพัทยา ด้วยความกลัวที่ถูกขู่ฆ่า ประกอบกับกลัวจะถูกนำคลิปของตัวเองไปส่งไปให้ที่ประเทศบ้านเกิด จึงจำใจค้าประเวณีมาโดยตลอด จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้แอบลักลอบหลบหนีออกมา พร้อมทั้งขอความช่วยเหลือมายัง อดีตแฟนของเพื่อน ชาวเยอรมัน ซึ่งปัจจุบันอาศัยที่เมืองพัทยา ช่วยเหลือในการหลบซ่อนตัว ก่อนจะเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เพื่อดำเนินคดีกับแก๊งชาวจีนโหดร้ายนี้ อย่างถึงที่สุด

พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า ในคดีนี้ขอเวลาตำรวจสืบสวนสอบสวนให้เป็นที่กระจ่างมากกว่านี้ เบื้องต้น เป็นการฆ่าตัวเอง ส่วนปมสาเหตุยังไม่สามารถสรุปได้ โดยจากแนวทางสืบสวนเชิงลึก พบว่าผู้ตายนับถือศาสนาอิสลาม โดยเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ด้วยการเช่าเหมาแท็กซี่มายังเมืองพัทยา เพื่อมาขอความช่วยเหลือ จากอดีตแฟนของเพื่อนสัญชาติเดียวกัน ก่อนจะมีการเข้าแจ้งความ ส่วนเรื่องถูกชาวจีนบังคับให้ค้าประเวณีในเรื่องนี้ มีการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาร่วมคลีคลายในคดีนี้แล้ว โดยเฉพาะเรื่อง ปมถูกบังคับให้ค้าประเวณีข้ามชาติ ตำรวจขอเวลาสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป