เมื่อช่วงเย็น วันที่ 17 ก.ย. ร.ต.ท.อนัญญา เสมอใจ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองแพร่ รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ในบ้าน พื้นที่หมู่ 4 ค.แม่ยม อ.เมือง จ.แพร่ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร โรงพยาบาล และ เจ้าหน้าที่กู้ภัยพรานพิทักษ์หนองม่วงไข่ สมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ในห้องนอนบนที่นอนพบศพ นางกาญจนี (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี สภาพนอนเคียงคู่กับศพลูกสาววัย 3 ขวบ สภาพศพทั้งสองปากสีม่วงคล้ำ

ใกล้กันข้างที่นอนพบกล่องยาฆ่าแมลง 2 กล่อง แก้วน้ำ 2 แก้ว เป็นแก้วเปล่า 1 แก้ว และจดหมายเขียนหลังสำเนาบัตรประชาชนผู้ตาย ระบุว่า “ครบรอบ 1 เดือน ที่ทำการหย่าขอบคุณที่ล้มทุกอย่างขอเจอกันแค่ชาตินี้เน้อแม่มึง ทำอะไรไว้กูจะจองเวรทุกชาติทุกภพเลย ถ้าแม่เมิงไม่มายุ่งคงจะไม่มีวันนี้เกิดขึ้น ขอบคุณที่มาล้มงาน ผู้ชายอะหยังบ่หาตังเลี้ยงเมียเลี้ยงลูกหื้อแต่แม่บ่าเคยปกป้องดูแลเมียเลยมีแต่ซ้ำเติม เมิงทำชีวิตกูกับลูกพังชีวิตเมิงกับครอบครัวก็พังเช่นกัน ทุกอย่างเย้ยอังบ่รู้เรื่องน้องตัดสินใจเอง” จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามเจ้าของบ้าน เล่าว่า ผู้ตายเป็นเพื่อนมักมานอนอาศัยที่บ้านเป็นประจำกับลูกสาว หลังจากหย่ากับสามี ล่าสุดมานอนได้ 3 คืน โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้(17ก.ย.)เวลาประมาณ 10 โมง ผู้ตายบอกให้ตนไปซื้อน้ำแข็งจึงออกไปซื้อให้ พอกลับมาผู้ตายก็เอาน้ำแข็งใส่แก้วแล้วเข้าห้องนอนไป ต่อมาประมาณ 5 โมงเย็นเข้าไปเรียกถามว่าจะกินอะไรดีแต่ไม่มีเสียงตอบก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะเนื่องจากเวลาประมาณนี้จะเป็นเวลาที่เค้ามักจะนอนหลับอยู่แล้ว แต่พอเปิดประตูห้องเข้าไปพบว่าเสียชีวิตแล้วทั้งคู่ จึงรีบโทรศัพท์แจ้งพี่ชายผู้ตาย และเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว ทั้งนี้ผู้ตายมักบ่นเรื่องปัญหาครอบครัวหลังเลิกกับสามีให้ฟังอยู่บ่อยๆ แต่ไม่คิดว่าจะว่าจะมาก่อเหตุสลดดังกล่าว

ด้านพี่ชายผู้เสียชีวิต เล่าว่า ผู้ตายจะไปๆมาๆนอนที่บ้านเพื่อนคนนี้เป็นประจำ หลังจากเลิกกับสามี ล่าสุดเจอกันเมื่อ 3-4 วันก่อน พาลูกสาวออกมาจากบ้านบอกว่าจะมาบ้านเพื่อนแล้วก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย กระทั่งเจ้าของบ้านโทรศัพท์มาบอก สำหรับตนเองคงไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตเพราะรู้ปัญหาของน้องสาวดีแต่ไม่คิดว่าจะเอาลูกสาวไปด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบร่องรองการต่อสู้ใดๆ จึงเก็บวัตถุพยานในที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน สันนิษฐานว่า นำน้ำมาผสมกับยายาฆ่าแมลง ให้ลูกสาวกินและดื่มเองเพื่อฆ่าตัวตายประชดสามี ทั้งนี้แม้ญาติจะไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต แต่อย่างไรก็ตามต้องส่งศพทั้ง 2 ชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป