สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของญี่ปุ่น ( เจเอ็มเอ ) เตือนภัยระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ครอบคลุมประชาชนมากกว่า 110,000 คน จากประมาณ 55,000 ครัวเรือน ในจังหวัดมิยาซากิ และจังหวัดคาโงชิมะ

‘กรมอุตุฯ’ ประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่น ‘นันมาดอล’จ่อพัดถล่ม-รุนแรงสุดรอบ 70 ปี

ขณะที่ประชาชนอีกมากกว่า 4 ล้านคน จากมากกว่า 1.9 ล้านครัวเรือน ในหลายพื้นที่ของเกาะคิวชู อยู่ภายใต้คำสั่งเตือนภัยระดับ 4 ซึ่งรวมถึง “การขอความร่วมมือให้อพยพ” เพื่อรับมือและลดความเสี่ยงกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้น จากไต้ฝุ่นนันมาดอล


รายงานของเจเอ็มเอระบุว่า ไต้ฝุ่นนันมาดอลเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมกระโชกสูงสุด 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขยับเข้าใกล้ภูมิภาคทางใต้ของเกาะคิวชู และคาดว่าจะขึ้นฝั่งในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น เบื้องต้นมีการพยากรณ์ว่า บริเวณที่ได้รับผลกระทบอาจมีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงถึง 500 มิลลิเมตรภายใน 24 ชั่วโมง


อย่างไรก็ตาม การที่ไต้ฝุ่นลูกนี้มีรัศมีขนาดใหญ่มาก หมายความว่าพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุลูกนี้ อาจครอบคลุมไกลกว่าเกาะคิวชู รวมถึงเกาะฮนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น.

เครดิตภาพ : REUTERS