สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า กระทรวงการคลังของสหรัฐออกแถลงการณ์ ขึ้นบัญชีดำสำนักงานตำรวจศีลธรรมอิหร่าน เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ “ต้องรับผิดชอบโดยตรง” ต่อการเสียชีวิตของ น.ส.มาห์ซา อมินี หญิงสาวชาวอิหร่าน วัย 22 ปี ซึ่งถูกตำรวจศีลธรรมจับกุม ในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ฐานไม่สวมฮิญาบคุลมศีรษะ และแต่งกาย “ไม่สุภาพ”


อย่างไรก็ตาม อมินีเสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเตหะราน ในอีก 3 วันต่อมา ด้านสำนักงานตำรวจศีลธรรมยืนยันว่า ไม่ได้ทำร้ายหญิงสาวด้วยการจับศีรษะของเธอกระแทกเข้ากับรถสายตรวจ แล้วใช้กระบอกทุบตีไปที่ศีรษะของเธอ ตามที่สื่อหลายแห่งรายงาน โดยทางการอิหร่านยืนยันข้อมูลของตัวเองว่า อมินีเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

กลุ่มหญิงชาวอิหร่านถือภาพของ มาห์ซา อมินี ระหว่างร่วมการประท้วงในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน


แม้ประธานาธิบดีอีบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่าน ยืนยันว่า จะมีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่การเสียชีวิตของอมินี กลายเป็นชนวนให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านครั้งใหม่ ทั้งในกรุงเตหะรานและเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการปราบปราม และมีรายงานการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตร่วมด้วย


ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากการประท้วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สะสมอยู่ที่อย่างน้อย 17 ราย อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสิทธิมนุษยชนหลายแห่งทั้งในและต่างประเทศ ให้ข้อมูลไปในทางเดียวกันว่า ผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามการประท้วงครั้งนี้ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 31 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS