เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านในพื้นที่อำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ ทราบชื่อคือ นายเนิ่น พัฒแก้ว อายุ 61 ปี ได้นำก้อนหินกลมเหมือนไข่มุกสีเหลือง ขนาดเท่าปลายนิ้วก้อย นำมาให้เจ้าของร้านกระบี่ อันดามันเพิร์ล ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเครื่องประดับสร้อยมุกชื่อดังของจังหวัดกระบี่ และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไข่มุก ตรวจสอบว่าก้อนกลมๆ สีเหลืองดังกล่าวเป็นไข่มุกแท้หรือไม่ แต่ปรากฏว่าเจ้าของร้านไม่อยู่ พบเพียงพนักงานขาย ชื่อ น.ส.นินนารถ บุตรหลี ให้ข้อมูลว่า สำหรับก้อนหินกลมๆที่ลุงเนิ่น นำมาให้ตรวจสอบ พบว่าเป็นไข่มุกแท้ แต่จะเป็นไข่มุกเมโล ที่มีราคาแพงหรือไม่ ต้องส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการทดสอบอัญมณี กรุงเทพมหานคร จึงทราบแน่จัดว่าเป็นมุกชนิดใด

ด้านลุงเนิ่น เล่าว่า เมื่อประมาณต้นเดือนที่ผ่านมา ลูกจ้างที่ไปรับจ้างตัดผลปาล์ม ได้เข้าไปตัดผลปาล์มในสวนปาล์ม หลังจากที่ตัดผลปาล์มเสร็จ ก็ได้ลงไปหาหอยกาบในคลอง ชื่อว่า คลองยวน ซึ่งอยู่ติดกับสวนปาล์มของตน และได้แบ่งหอยกาบมาให้ตนส่วนหนึ่ง ภรรยาก็ได้นำมาแกงกินกับข้าว หลังจากตักเข้าปากเคี้ยวคำแรก ฟันก็เคี้ยวไปกระทบกับของแข็งที่ฝังอยู่ในตัวหอย นึกว่าเป็นก้อนหินเลยเอาออกมาดู รูปร่างกลมสีเหลือง ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรเห็นสีต่างจากก้อนหินก็เลยเก็บไว้ แล้วก็เล่าให้ลูกฟัง เพราะปกติไม่เคยได้ยินว่ามีไข่มุกอยู่ในหอยน้ำจืด ส่วนมากจะอยู่ในหอยโข่ง ซึ่งเป็นหอยน้ำเค็ม ลูกก็บอกว่าเป็นไข่มุก ก็เลยนำมาให้ผู้เชี่ยวชาญดู ซึ่งเบื้องต้นก็พบว่าเป็นไข่มุกจริง แต่จะเป็นไข่มุกเมโล หรือไม่ จะส่งตรวจอีกครั้ง ส่วนจะขายหรือไม่ก็ยังบอกไม่ได้

“ก่อนเจอได้นอนแล้วฝันเห็นมีคนแก่มาบอกว่า จะมีคนเอาของดีมาให้ แต่ในฝันไม่ได้บอกว่าเป็นอะไร และตื่นมาก็ไม่ได้คิดอะไร อยู่มาก็มีคนงานตัดปาล์มเก็บหอยกาบมาฝาก แต่ก็ยังไม่ได้คิดอะไร และเมื่อนำหอยไปแกง คำแรกที่ตักข้าวพร้อมหอยเข้าปาก ก็เคี้ยวไปเจอกับของแข็งคล้ายกับก้อนหิน เอาออกมาดูก็พบเป็นก้อนกลมๆ แข็งเหมือนก้อนหิน แต่มีสีเหลืองสวยงาม ก็เก็บไว้ เชื่อว่าสิ่งที่คนแก่มาบอกในฝันก็คือ ไข่มุก อย่างแน่นอน” ลุงเนิ่น กล่าว  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับไข่มุกที่พบในหอย ในพื้นที่ จ.กระบี่ ส่วนใหญ่จะพบในหอยที่อยู่ในทะเล ประเภทหอยโข่งทะเลหรือหอยสังข์ เป็นมุกเมโล มีสีเหลืองสวยงามและมีราคาแพง บางเม็ดมีการซื้อกันในราคาหลักแสน ถึงหลักล้านบาท.