เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 26 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธาน เปิดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565” เถลิงถวัลย์ 70 พรรษา มหามงคล ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เยาวราช เขตสัมพันธวงศ์  โดยผู้ว่าฯ กทม. ได้ร่วมปรุงอาหารมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่ 10 จักรพรรดิมังกร” ร่วมกับคณะผู้บริหารและผู้สนับสนุน และร่วมตีกลอง เพื่อปล่อยขบวนแห่รถบุปผาชาติและขบวนมังกรสิงโต พร้อมทั้งเชิดสิงโตเพื่อความเป็นสิริมงคล

งานประเพณีงานเจ เยาวราช 2565 เถลิงถวัลย์ 70 พรรษา มหามงคล กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิดเถลิงถวัลย์ 70 พรรษา มหามงคล เพื่อถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่รัชกาลที่ 10 เนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนม์พรรษาครบ 70 พรรษา และพระพันปีหลวงที่ทรงมีพระชนมพรรษายืนยาว 90 พรรษา พร้อมร่วมดำรงไว้ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะ และขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราช ที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี 

โดยงานมีตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.-4 ต.ค. 65  ภายในงานมีขบวนแห่รถบุปผาชาติองค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิมที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม การแสดงโชว์เชิดมังกรเงินยาว 70 เมตร มังกรทองยาว 90 เมตร ปีนเสาล่อแก้ว พ่นไฟ และสิงโตต่อตัวตีลังกากว่า 25 หัว ขบวนเทิดพระเกียรติ การจำหน่ายอาหารเจนานาชนิดจากร้านค้ามากกว่า 150 ร้าน บนถนนเยาวราชตั้งแต่วงเวียนโอเดียน ถึงแยกเฉลิมบุรี ฝั่งละ 1 ช่องจราจร  พร้อมทั้งสักการะเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้า แชกุง” ถูกอัญเชิญมาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ 

นายชัชชาติ กล่าวภายหลังการเปิดงานว่า ในงานวันนี้ที่กรุงเทพมหานครร่วมจัดถือว่าใช้งบประมาณจำนวนน้อย ส่วนมากงานทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ซึ่งถือเป็นจุดแข็ง โดยกรุงเทพมหานคร มีหน้าที่คอยให้การสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมขึ้น

งานวันนี้จึงเป็นตัวอย่างดีที่คนรุ่นใหม่เข้ามารับบทบาทในการจัดการ โดยมีคนรุ่นเก่าคอยดูแลรักษารูปแบบวัฒนธรรมเอาไว้ ซึ่งโมเดลการจัดเทศกาลกินเจ ถนนเยาวราช ถือเป็นการพัฒนาและส่งเสริมด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาในชุมชน กทม. ส่วนตัวมองว่าชุมชนย่านเก่า จำเป็นต้องค้นหาเอกลักษณ์ ประจำตัวเองให้เจอ และดึงขึ้นมาเป็นจุดขาย อย่าปล่อยให้ย่านเก่ามีแต่คาเฟ่ร้านกาแฟเท่านั้น ทั้งนี้จะผลักดันให้งานประเพณีงานเจ เยาวราช เป็นที่รู้จักในระดับโลกและถูกปักหมุดไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวของโลก เพื่อให้นักท่องเที่ยว ล็อกวันมาเที่ยวงานกินเจที่เยาวราชแห่งนี้

ขอบคุณภาพจาก สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์