เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดงานนิทรรศการหุ่นเปรตเดือนสิบ ที่ จ.นครศรีธรรมราช ประจำปี 2565 คืนสุดท้ายที่สวนศรีธรรมโศกราช มีการแสดงของรำวงเวียนครก “วงกำแพง” โดยมีประชาชนนับพันคนแห่ร่วมเต้นรำส่งท้ายเดือนสิบกันอย่างคึกคัก โดยมีกฎกติกา 3 ข้อ ที่ห้ามนำเข้ามาในวงเต้นรำประกอบด้วย 1.ห้ามก่อการทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกันอย่างเด็ดขาด 2.ห้ามนำเหล้า เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้ามาดื่มในวงเต้นรำ และ 3.ห้ามสูบบุหรี่ในวงเต้นรำ โดยทุกคนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ตามคติความเชื่อว่าในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ บรรดาปู่ ย่า ตา ยาย หรือบรรพบุรุษ บรรพชน หรือ “เปรต” ทั้งหลายจะถูกปล่อยตัวจากนรกภูมิขึ้นมายังโลกมนุษย์รวม 15 ราตรี ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ ในปีนี้ตรงกับวันที่ 11 ก.ย. เพื่อเยี่ยมเยียนบุตรหลานและขอรับส่วนบุญกุศลที่ลูกหลานทำอุทิศไปให้นำกลับไปไถ่โทษในนรกภูมิ และจะเดินทางกลับนรกภูมิใยวันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ ในปีนี้ตรงกับวันที่ 25 ก.ย. แต่เนื่องจากมีเปรตจำนวนหนึ่งหลบหนีไม่ยอมกลับนรกภูมิเพราะไม่มีลูกหลานทำบุญไปให้ เกรงจะถูกลงโทษหนักมากยิ่งขึ้น เรียกว่า เปรตไร้ญาติ จึงอดอยากหิวโหย

โดยต้องตระเวนหาเศษบุญและร้องครวญครางโหยหวนด้วยความโกรธแค้นไม่พอใจลูกหลานญาติมิตร จนถึงขั้นสาปแช่งบุตรหลานที่อกตัญญู ไม่รู้จักบุญคุณให้มีอันเป็นไป ทำมาค้าขายประสบปัญหาล่มจมวิบัติฉิบหาย ในช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ เมืองนครศรีธรรมราช บรรดาบุตรหลาน ญาติมิตร ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใดก็จะแห่เดินทางกลับมาร่วมทำบุญอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ใครไม่มาและไม่ทำบุญอุทิศไปให้ปู่ ย่า ตา ยาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ถือว่าเป็นคนอกตัญญู จึงเป็นที่มาของการจัดประกวด “ร้องเสียงเปรต” เพื่อกระตุนจิตสำนึกให้ลูกหลานได้ระลึกถึงบุญคุณของบรรพบุณบรรพชนที่ล่วงลับแล้วหรือ “เปรต” นั้นเอง

สำหรับกติกาในการประกวดแข่งขันผู้เข้าประกวดจะต้องส่งเสียงเปรตร้องอย่างโหยหวนและอาจจะมีการส่งเสียงเห่า หอนของสุนัขสลับกันไปด้วยก็ได้ ท่ามกลางการลุ้นเชียร์กันอย่างสนุกสนานครื้นเครง และใช้เสียงโหวตสนับสนุนจากผู้ชมที่ร่วมเต้นรำเป็นเกณฑ์การตัดสิน ผลการประกวดปรากฏว่านางจิราพร ณ วงศ์รัตน์ หรือ “ป้าเยาว์” อายุ 52 ปี แม่ค้าจากตลาดวัดท้าวโคตร เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่สามารถร้องเสียงเปรตได้อย่างโหยหวน แสดงออกและรู้สึกได้ถึงความทุกขเวทนาแสนสาหัส คว้ารางวัลชนะเลิศ แชมป์ร้องเสียงเปรตบุญสารทเดือนสิบ ประจำปี 2565 รับเงินรางวัล 2,000 บาท ส่วนรองอันดับ 1-2 รับเงินสด 1,500-1,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัล รางวัลละ 500 บาท

ในช่วงสุดท้าย นายไพฑูรย์ อินทศิลา ประธานาธิบดีเปรตคนแรกของไทย ซึ่งเป็นประธานจัดงานต่อเนื่องกันมา 18 ปี และเป็นผู้จัดประกวดแข่งขัน “ร้องเสียงเปรต” ชิงแชมป์งานบุญสารทเดือนสิบ จ.นครศรีธรรมราช ประจำปี 2565 ขึ้น เพื่อชิงเงินรางวัลรวม 5,000 บาท โดยวัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช สนับสนุนเงินรางวัลทั้งหมด ซึ่งมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 6 คน เมื่อได้ฟังเสียงร้องของป้าเยาว์ ร้องเสียงเปรตแล้วต้องถึงกับอึ้งในเสียงโหยหวนและขนหัวลุกไปตามๆ กัน.