เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบนโยบายเสร็จสิ้น ทาง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแต่ละนาย ได้มอบนโยบายหน้างานแต่ละด้านให้ข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานสืบสวนสอบสวน โดยกำหนดแนวทางการสืบสวน เป็น 5P ประกอบไปด้วย Proactive ทำงานเชิงรุก ต้องทำงานใกล้ชิดกับประชาชน สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ การทำงาน ต้องเน้นการสืบสวนก่อนเกิดเหตุและป้องกันอาชญากรรม ต้องมีการติดตาม ตรวจสอบ กดดันบุคคลกลุ่มเสี่ยง ตลอดจนถึงสถานที่เสี่ยง ที่เป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้เกิดอาชญากรรมเกิดขึ้นในพื้นที่ Performance จับกุมคนร้ายให้ได้ในระยะเวลาอันสั้นเมื่อเกิดคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญและคดีที่ประชาชนสนใจแล้ว ต้องสามารถติดตามจับกุมคนร้ายให้ได้ ในระยะเวลาอันสั้น Professional มีความเป็นมืออาชีพการสืบสวนต้องยึดหลักกฎหมายและหลักนิติวิทยาศาสตร์ ให้ความสำคัญกับเทคนิค การสืบสวนให้ครบทั้ง 4 มิติ และห่วงโซ่ของการได้มาซึ่งพยานหลักฐาน ปฏิบัติตามคู่มือ SOP งานสืบสวน Personnel พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ และทันสมัยมุ่งพัฒนาบุคลากรสร้างนักสืบที่มีความรู้ความสามารถทุกระดับ ให้เท่าทันต่อรูปแบบ การกระทำความผิดที่เปลี่ยนแปลงไปในสังคม และ Productivity จัดสรรงบประมาณและสิ่งอุปกรณ์ให้เพียงพอและนำไปใช้อย่างคุ้มค่า การจัดสรรงบประมาณ ทรัพยากรและเครื่องมือใเพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ และนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้


แต่ที่เป็นกระแสที่พูดถึงในโลกออนไลน์ คือการที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. มอบนโยบายด้านการป้องกันปราบปราม โดยเน้นพัฒนาขีดความสามารถผู้ปฏิบัติงานทุกมิติ เพื่อดูแลประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ เรียนรู้การฝึกให้ชำนาญ สร้างความเป็นตำรวจมืออาชีพ นอกจากนี้กำหนดแนวทางงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม 10 จุดเน้น อาทิ ด้านการป้องกันปราบปราม ประกอบไปด้วย พัฒนาระบบสายตรวจให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับพื้นที่, วิเคราะห์อาชญากรรมในทุกระดับ เตรียมการวางแผนก่อนเกิดเหตุ และถอดบทเรียน สร้างต้นแบบด้านการปฏิบัติ, จัดเก็บข้อมูลบุคคลท้องถิ่นให้ครอบคลุมทุกมิติเพื่อประโยชน์ในการป้องกัน, ระดมกวาดล้างขุดรากถอนโคนยาเสพติด อาชญากรรมที่เป็นภัยต่อสังคม สร้างความเดือดร้อนเอารัฐเอาเปรียบพี่น้องประชาชน, ควบคุมและลดความรุนแรงของอาชญากรรมเพื่อให้ประชาชนรู้สึกว่าไม่เป็นภัยคุกคาม, พัฒนาศูนย์รับแจ้งเหตุทุกระดับ สามารถเข้าช่วยเหลือแก้ไขได้ทันสถานการณ์


ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการป้องกันเหตุ เพิ่มประสิทธิภาพยกระดับขีดความสามารถ รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์ที่ใช้ ที่จำเป็นที่พอเพียงให้แก่เจ้าที่ตำรวจสายงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ด้านประสานความร่วมมือ อาทิ เสริมสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมเครือข่ายภาคประชาชนทุกภาคส่วน โดยให้เน้นให้ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อเพิ่มช่องทางในการแจ้งเหตุ ตลอดจนการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนร่วมกันรับผิดชอบในการป้องกันและแก้อาชญากรรม และผลันดันให้มีมาตรการทางกฎหมาย ระเบียบคำสั่ง ข้อบังคับที่เอื้อต่อการทำงาน และบำบัดทุกข์ สร้างความสุข คืองานป้องกันปราบปราม 

นอกจากนี้บางช่วงบางตอน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่าโรงพักและสายตรวจ คือหัวใจของงานป้องกัน ผกก. รอง ผกก. ต้องอยู่หน่วย ดูแลสวัสดิการของกำลังพลให้ดี อีกทั้งบางช่วงบางตอนได้มีการเปรียบเปรยว่า “กินงบ รบช้า ลีลาเยอะ ใจไม่ถึงพึ่งลำบาก หาตัวยาก แต่อยากเป็น” ซึ่งเป็นวลีที่ทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ พูดฝากนายตำรวจไว้ในที่ประชุม โดยเรียกเสียงฮือฮา ซึ่งภายหลังในแวดวงตำรวจ ได้มีการนำวลีดังกล่าวมาโพสต์เฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก