สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ ( นาซา ) เผยแพร่ภาพถ่ายซึ่งบันทึกโดยยานสำรวจจูโน ซึ่งสามารถเคลื่อนเข้าใกล้พื้นผิวของดวงจันทร์ยูโรปา หนึ่งในดาวบริวารของดาวพฤหัสบดี โดยยานลอยอยู่เหนือพื้นผิวของดวงจันทร์ 352 กิโลเมตร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ยานจูโนเคลื่อนตัวเร็วมาก ด้วยความเร็ว 23.6 กิโลเมตรต่อวินาที ขณะที่ภาพแรกซึ่งบันทึกได้ คือบริเวณที่เป็นภูมิภาคเส้นศูนย์สูตร เผยให้เห็นพื้นผิวส่วนใหญ่ที่ปกคลุมเต็มไปด้วยน้ำแข็ง

ภารกิจดังกล่าวของยานจูโนถือเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ที่ยานสำรวจดาวพฤหัสบดีสามารถเข้าใกล้พื้นผิวของดวงจันทร์ยูโรปา ในระยะที่ห่างน้อยกว่า 500 กิโลเมตร และเป็นภาพถ่ายของดวงจันทร์ยูโรปาในระยะใกล้ที่สุด นับตั้งแต่ที่ยานสำรวจ “กาลิเลโอ” เคยบันทึกไว้ เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2543 ที่ระดับความสูง 351 กิโลเมตร


อนึ่ง นาซา เชื่อมั่นว่า ภาพถ่ายของพื้นที่ผิวดวงจันทร์ยูโรปาที่ยานสำรวจจูโนบันทึกได้ในครั้งนี้ จะเอื้อประโยชน์อย่างมากให้แก่ภารกิจสำรวจดาวเคราะห์ดวงนี้ในเชิงลึกครั้งต่อไป คือ “ภารกิจยูโรปาคลิปเปอร์” ในปี 2567 ซึ่งนาซาวางแผนให้ยานเดินทางไปสำรวจระบบดาวเคราะห์ชั้นนอก ภายในปี 2573


สำหรับภารกิจยานจูโนของนาซานั้น ออกเดินทางจากโลกเมื่อปี 2554 เดิมทีมีภารกิจ 7 ปี แต่ได้รับการขยายออกเไปอีก จนถึงเดือนก.ย. 2568.

เครดิตภาพ : The National Aeronautics and Space Administration ( NASA )