เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์พายุ โนรู เคลื่อนผ่านจังหวัดชัยภูมิ ทำให้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องบนเทือกเขาภูแลนคา เขตรอยต่ออำเภอหนองบัวแดง และ อีกหลายๆอำเภอ จนน้ำป่าทะลักหลากล้นสันเขื่อนลำปะทาว มาต่อเนื่องเข้าสู่เป็นวันที่ห้าตั้งแต่ช่วงบ่ายสองเมื่อวาน (1 ต.ค.) ที่ผ่านมา ล่าสุดเช้าวันนี้มีมวลน้ำทะลักหลากเกือบทุกทิศทางเข้าท่วมตัวเมืองย่านเศรษฐกิจ กลางเมืองชัยภูมิ อย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำขยายวงกว้างท่วมสูงขึ้นส่งผลกระทบเกิดน้ำท่วมขังสูงในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้ง 25 ชุมชน ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

ทั้งยังมีมวลน้ำป่าที่กำลังไหลลงมาจากอ่างเก็บน้ำลำประทาว และห้วยยางบ่า เข้าสมทบอีกทำให้มีมวลน้ำมหาศาลเข้าท่วมพื้นที่ อ.เมืองชัยภูมิ และเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิต่อเนื่อง ถนนทุกสายจมอยู่ใต้น้ำระดับน้ำท่วมสูง 40-80 ซม. ในพื้นที่ลุ่มต่ำ รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ถนนหลายสายย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองชัยภูมิถูกน้ำท่วม ศูนย์ราชการหลายหน่วยงานถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะถนนจาก 5 แยกโนนไฮ-อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองชัยภูมิ และ ตลาดสดเทศบาล น้ำเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ขณะนี้การเดินทางสัญจรไปมาในตัวเมืองชัยภูมิต้องใช้เรือ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานจากหลายมูลนิธิฯเข้ามาช่วยเหลือนำส่งผู้ป่วย หรือ เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ทำงาน

โดยน้ำท่วมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 มีผู้เดือดร้อนแล้วกว่า 2,500 ครอบครัว ประชากรกว่า 30,000 คน ชั้นล่างอาศัยอยู่ไม่ได้ ขณะที่ตามหมู่บ้านต่างๆ ยังคงมีน้ำป่าหลากเข้าท่วมสูงเพิ่มขึ้น ถือว่าหนักสุดอีกรอบที่ถูกน้ำท่วมใหญ่ในรอบกว่า 50 ปี ชาวบ้านต้องอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน รอคอยความช่วยเหลือ

บางรายเดือดร้อนหนักถูกตัดขาดเข้าออกชุมชนไม่ได้ เทศบาลเมืองชัยภูมิต้องตั้งโรงครัวนำข้าวกล่อง น้ำดื่มเข้าไปแจกจ่ายให้กินวันละ 3 มื้อ ขณะทางจังหวัดชัยภูมิ ได้ประกาศเป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติน้ำท่วมอีก 5 อำเภอ คือ อ.จัตุรัส อ.บำเหน็จณรงค์ อ.บ้านเขว้า อ.บ้านเขว้า และ อ.เนินสง่า หลังจากก่อนหน้าที่ อ.เมือง และ อ.คอนสวรรค์ ประกาศเป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติน้ำท่วมแล้ว ทำให้ล่าสุดมีพื้นที่ประกาศเขตภัยพิบัติรวม 7 อำเภอ