เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายดิสธร วัชโรทัย รองราชเลขาธิการ พระราชวัง เปิดเผยว่า ทางศ.น.สพ.ดร.อภินันท์ สุประเสริฐ คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รายงานการเสียชีวิตสุนัขหลวง คุณทองแดงว่า “ตามที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมดูแลรักษาสุนัขหลวงคุณทองแดง ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง และจนปัจจุบันคุณทองแดง อายุ 17 ปี 1 เดือน 19 วัน (เกิดวันที่ 7 พฤศจิกายน 2541) ถือเป็นสุนัขที่มีอายุยืนยาว ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา คุณทองแดงมีปัญหาโรคชราที่เกี่ยวข้องกับโรคระบบประสาท โรคระบบกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อ ทั้งอวัยวะภายใน เช่น ตับ ไต เสื่อมลงตามอายุที่มากขึ้น ทางคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เฝ้าติดตามให้การรักษาดูแลใกล้ชิดอย่างดีมาตลอด ขณะคุณทองแดงนอนหลับพักผ่อน ได้สิ้นลมหายใจอย่างสงบ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 58 เวลา 23.10 น. ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์”

ทั้งนี้นายดิสธร วัชโรทัย กล่าวด้วยว่า ได้นำความดังกล่าวขึ้นกราบบังคมทูลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับคุณทองแดง เดิมชื่อ “ทองแดง” สุนัขเพศเมียสายพันธุ์บาเซนจิเป็นลูกของ “แดง” สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถ.พระราม 9 จากนั้นได้มีนายแพทย์คนหนึ่งนำทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทอดพระเนตร เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม 9 เมื่อทอดพระเนตรทองแดงแล้ว ก็มีรับสั่งว่าให้นำเข้ามาเลี้ยง จนกลายเป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่ทรงโปรด

คุณทองแดงมีลักษณะเด่นที่สายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น มีถุงเท้าขาวทั้ง 4 ขา มีหางม้วนขดเป็นวง ปลายหางดอกสีขาว และมีจมูกแด่น ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงค้นในหนังสือพบว่าคุณทองแดง มีลักษณะคล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์บาเซนจิ ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดทางแอฟริกาใต้นิยมใช้งานในการล่าสัตว์ แต่คุณทองแดงมีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระองค์จึงทรงเรียกคุณทองแดงว่าเป็น สุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ

ต่อมาคุณทองแดง มีลูกกับคุณทองแท้ สุนัขพันธุ์บาเซนจิ จำนวน 9 สุนัข ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานชื่อให้เป็นชื่อขนมที่มีคำว่า “ทอง” ปัจจุบันคุณทองแดงอยู่ที่วังไกลกังวลและติดตามไปถวายงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกครั้ง ไม่ว่าจะเสด็จพระราชดำเนินไปที่ใด