สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ได้รับคัดเลือกเป็นพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ในงานวันพ่อแห่งชาติ ครั้งที่ 38 เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา  ณ หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีโดยสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา เนื่องวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร


สำหรับรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี 2560 มีคุณพ่อจากทั่วประเทศได้รับคัดเลือกเข้ารับเกียรติบัตร และพระบรมฉายาลักษณ์พระราชทาน จำนวนทั้งสิ้น 379 คน แบ่งเป็นระดับภูมิภาค 142 คน ส่วนกลาง 207 คน และกรุงเทพฯ 30 คน คัดเลือกโดยให้แต่ละจังหวัดส่งตัวแทนผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม 12 ประการ คือ มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์, มีความเลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย, มีอายุ 50 ปีขึ้นไป, มีภรรยาคนเดียว, ส่งบุตร-ธิดาได้รับการศึกษาไม่ทอดทิ้ง, บุตรธิดาประกอบอาชีพสุจริต, เป็นผู้เสียสละ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม, ดำรงตนในศีลธรรม และประกอบสัมมาชีพโดยสุจริต


สำหรับในปีนี้มีคุณพ่อคนดังที่เข้ารับรางวัล อาทิ นายเศรษฐา ศิระฉายา ดารานักแสดง-นักร้อง, พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม, ศ.เกียรติคุณ นพ.ชัยสิน วีรวรรณ อดีตรองคณบดีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล, ดร.ชุมพล พรประภา ประธานบริษัทเอสพี อินเตอร์เนชั่นแนล, นายวัลลภ เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์, นายสมชาย เบญจรงคกุล รองประธานกรรมการ บริษัท เบญจจินดา โฮลดิ้ง จำกัด และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, พล.อ.อ.ชูชาติ บุญชัย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กรรมาธิการศึกษาและกีฬา และนายกสมาคมกีฬายูยิตสู, รศ.ดร.สุจิระ ขอจิตต์เมตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรี และสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ และนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

ด้านนายเศรษฐา ศิระฉายา อายุ 73 ปี เผยว่า รู้สึกภาคภูมิใจ ในฐานะที่เป็นพ่อ คนที่ให้รางวัลนี้แสดงว่าเขาเห็นเราเลี้ยงลูกดี และลูกก็เป็นคนดี ดำเนินตามที่เราได้สอน จากที่ได้รับรางวัลมากมายทั้งการแสดงและนักร้อง รางวัลนั้นถือเป็นสิ่งที่ได้รับจากการทำอาชีพที่ทำได้ดี ถูกต้อง และทำให้คนรักคนชอบ แต่รางวัลนี้เป็นเรื่องของสังคม ในการที่สอนลูกให้เป็นคนดีของสังคมก็ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง 
หลักการเลี้ยงลูก สิ่งสำคัญเมื่อเกิดเป็นคนไทยคือสอนให้ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้รู้ว่าเราเกิดใต้ร่มพระบารมีของพระองค์ท่านที่ทรงรักษาเอกราชให้แผ่นดินเรายืนอยู่ทุกวันนี้ นอกจากนี้สอนให้ซื่อสัตย์ กตัญญูต่อผู้ที่มีพระคุณ รู้จักเผื่อแผ่ เสียสละ ไม่หลงตัวเอง ไม่เอาเปรียบคนอื่น ให้ความเคารพต่อความคิดของคนอื่น อย่าคิดว่าเราเก่งกว่าคนอื่น เก่งที่สุด หากโตเป็นผู้ใหญ่ต่อไปหากไม่มีแนวคิดเหล่านี้ก็จะอยู่ลำบาก และอยู่อย่างไรให้คนรัก หากมีคนรักคนชอบเราก็จะยืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ตลอดการทำหน้าที่พ่อ ไม่รู้สึกเหนื่อย เราอยากให้ลูกเป็นอย่างไรก็ต้องประพฤติปฏิบัติตัวแบบนั้นให้เขาเห็นเป็นตัวอย่าง ไม่เพียงแต่พร่ำสอนอย่างเดียว ลูกก็เดินตามรอยเราไปได้

ด้าน ศ.เกียรติคุณ นพ.ชัยสิน วีรวรรณ อายุ 82 ปี อดีตรองคณบดีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า ในการเป็นพ่อต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูก สอนให้รู้จัักสัมมาคารวะผู้ใหญ่ และกตัญญูต่อผู้มีคุณ นอกจากนี้ต้องทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ตัวเองนับว่าโชคดีที่ลูกชายทั้งสามคนเป็นเด็กที่เชื่อฟังพ่อแม่ ไม่มีปัญหาอะไร และไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทั้งเหล้าและบุหรี่ หลักของครอบครัวที่อยากให้คนรุ่นใหม่ได้นำมาใช้คือควรนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่9 มาใช้ในการดำเนินชีวิตครอบครัว และที่สำคัญในการสอนลูกๆ ควรเป็นตัวอย่างเพราะเขาจะดูตามอย่างของพ่อแม่ 

​​​ส่วน พล.อ.อ.ชูชาติ บุญชัย อายุ 60 ปี เผยถึงหลักการเลี้ยงลูกว่า สอนให้เป็นคนดีคนเก่ง ใกล้ชิดและให้เวลากับเขา โดยระหว่างลูกสาวและลูกชาย 3 คน ก็ไม่ได้เลี้ยงต่างกัน ให้ความเสมอภาค อีกทั้งให้ความอบอุ่น จริงใจ ไม่ทอดทิ้งในยามที่เขาป่วยหรือมีปัญหา จะได้ไม่รู้สึกอยู่อย่างโดดเดี่ยว ทั้งนี้หากลูกเป็นคนดีก็เป็นที่ต้องการของสังคม เราก็สบายใจ