เป็นระยะเวลากว่า 6 ปี สำหรับการดำเนินโครงการกองทุนการศึกษาตามพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อเดือน ก.พ.2555 โดยมีพระราชกระแสรับสั่งกับประธานองคมนตรีว่า ต้องพระราชประสงค์ให้คณะองคมนตรี “สร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง” ด้วยการพัฒนาโรงเรียน รวมถึงครูและนักเรียนในโรงเรียนเพื่อสร้างเด็กนักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม และทรงพระราชทานเงินส่วนพระองค์จำนวนหนึ่งเป็นทุนพระราชทานสำหรับการพัฒนาด้านการศึกษา 

สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการกองทุนการศึกษา เพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้คณะองคมนตรีได้พิจารณาดำเนินการ พัฒนาด้านการศึกษาเพื่อเป็นการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้ช่วยสร้างคนดีไปสู่สังคม เป็นการทำตัวอย่างการพัฒนาการศึกษาตามแนวพระราชประสงค์  เพื่อให้โรงเรียนที่มีความขาดแคลน ตั้งอยู่ห่างไกล และด้อยโอกาส ได้มีความพร้อมทางกายภาพพื้นฐานพอสมควรแก่การจัดการเรียนการสอน โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับภูมิสังคมและสภาพแวดล้อมที่โรงเรียนตั้งอยู่

นอกจากนี้ ยังสร้างขวัญและกำลังใจให้ครูในการที่จะอยู่สอนในท้องถิ่น ของตนเองได้ต่อเนื่องยาวนาน ไม่โยกย้ายบ่อย นักเรียนเรียนหนังสือได้ต่อเนื่อง ซึ่งในระยะยาวจะสามารถลดปัญหาการขาดแคลนครู และหนี้สินครู เพื่อให้ครูมีฐานะทางสังคมพอสมควร ให้ครูมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นครู มีความภาคภูมิใจในการสอน ณ โรงเรียนที่ห่างไกลและด้อยโอกาส ทั้งนี้ ยังได้นำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้เพื่อปลูกฝังจิตสำนึก จิตวิญญาณแห่งความเป็นครูที่ดี รักและเอาใจใส่เด็กดังเช่นครูไทยในอดีต และเพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะทางวิชาการแก่ครู สามารถนำไปใช้พัฒนาการสอนให้ดียิ่งขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับเด็กนักเรียนในโครงการฯ จะได้รับการปลูกฝังค่านิยมด้านคุณธรรม จริยธรรม และการทำความดีเพื่อสร้างจิตสำนึกแก่เด็กนักเรียน ด้านระเบียบวินัยและความสามัคคี ทั้งระหว่างอยู่ในและนอกโรงเรียน ตลอดจนเน้นความสำคัญในการเรียนหนังสือแบบช่วยกันเรียน ไม่ใช่แข่งกันเรียน ให้คนที่เรียนเก่งช่วยสอนคนเรียนด้อยกว่า ให้พี่สอนน้อง เพื่อให้เห็นความสำคัญและคุณค่าแห่งการเป็นคนดี ผ่านการมอบทุนการศึกษาแก่เด็ก ที่เป็นตัวอย่างของคนดีมีคุณธรรม จริยธรรม โดยมอบทุนแบบต่อเนื่องจนจบระดับการศึกษาที่ตัวเด็กนักเรียนเลือกได้ 

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงให้ความสำคัญด้านการศึกษาอย่างมาก และทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้คณะองคมนตรีดำเนินการสานต่อโครงการกองทุนการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตามพระบรมราโชบายที่พระราชทานไว้โดยให้ปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นในทุกมิติ และต่อยอดให้บรรลุวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างพื้นฐานแก่เยาวชนให้เป็นคนดี มีทัศนคติที่ดีและถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง มีคุณธรรม มีงานทำและมีอาชีพ และเป็นพลเมืองที่ดีมีระเบียบวินัย

ปัจจุบันมีโรงเรียน 143 แห่ง และวิทยาลัยอาชีวศึกษา 12 แห่ง ในความดูแลของโครงการกองทุนการศึกษากระจายอยู่ในถิ่นทุรกันดาร 35 จังหวัดทั่วประเทศและในกรุงเทพมหานคร.