เมื่อวันที่ 13 ก.พ. แฟนเพจ We love สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ได้โพสต์ภาพ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงประกอบพิธีสังเวยพระป้ายในเทศกาลตรุษจีน พุทธศักราช 2564 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต โดยระบุข้อความว่า “ฉลองพระองค์กี่เพ้า ผ้าไหมไทยพื้นเรียบสีแดงเลือดนกพิราบ(Pegeon blood color)ตกแต่งลวดลายด้วยไหมดิ้นทอง”

กี่เพ้า ในภาษาจีนเรียกว่า “ฉีผาว” (旗袍) เป็นเครื่องแต่งกายสำหรับสตรีชาวจีน มีลักษณะเหมือนเสื้อ มีชายเสื้อยาวปกคลุมท่อนขา ขนาดพอดีตัว ด้านข้างมีตะเข็บผ่าเพื่อให้ก้าวขาได้สะดวก รูปแบบของฉีผาวในปัจจุบัน ได้รับการปรับปรุงในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1920 ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ให้มีรูปทรงแนบกับสรีระ เพื่อเน้นทรวดทรงของผู้สวมใส่ เป็นแฟชั่นที่นิยมในสังคมคนชั้นสูงของจีนในช่วงปลายราชวงศ์ชิง จนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มีการดัดแปลงให้ชายฉีผาวสั้นลง ปรับปรุงแบบคอปก และเนื้อผ้าแบบต่างๆ

ความหมายของสีในวัฒนธรรมจีน สีแดง เป็นสีประจำชาติจีน เป็นสีที่แทนธาตุไฟ หมายถึงแสงสว่าง ความอบอุ่น ความรุ่งโรจน์ สื่อถึงความสำเร็จ ความโชคดี ความสุข ความเจริญรุ่งเรือง ความซื่อสัตย์ เป็นสีแห่งความเป็นมงคล สีเหลืองทอง เป็นสีประจำองค์จักรพรรดิจีนทุกยุคสมัย เป็นสีที่แทนธาตุดิน หมายถึง ความเป็นปึกแผ่น มั่นคงมั่งคั่ง ความโชคดี ความสดชื่นรื่นเริง เป็นความหวังที่ทุกคนปรารถนา..

ขอบคุณข้อมูล : We love สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี