ตามที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระปณิธานสืบสานแนวพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาการทอผ้าไทย โดยประทานพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” สะท้อนถึงความสุขในการเลือกใช้ศิลปะ หัตถกรรมไทย เพื่อให้รายได้กลับสู่ชุมชน เป็นวงจรเศรษฐกิจเชิงมหภาค ตลอดทั้งส่งเสริม กระตุ้น ผ้าไทยให้ทันสมัยสู่สากลเป็นที่นิยมในทุกเพศ ทุกวัย และทุกโอกาส พร้อมประทานลายผ้า “ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” เพื่อจุดประกายความคิดในการพัฒนาลวดลายผ้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยให้มีความร่วมสมัย สามารถก้าวสู่ระดับสากลเพื่อวิถีชุมชนที่ยั่งยืน

กรมการพัฒนาชุมชน จึงจัดให้มีการ “ประกวดผ้าลายพระราชทาน ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” เพื่อเผยแพร่ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอท็อป หรือช่างทอผ้าทั่วไปร่วมส่งผลงานเข้าประกวด ซึ่งมีการแบ่งออกเป็น 15 ประเภท ตามเทคนิคและเอกลักษณ์ของผ้าประจำถิ่นของจังหวัดนั้น ๆ และมีการจัดประกวด 3 ระดับ ได้แก่ ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ โดยการประกวดระดับประเทศจะจัดขึ้นช่วงปลายเดือน ก.ค. 2564 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาเสด็จไปทรงเป็นองค์ประธานคณะกรรมการตัดสินด้วยพระองค์เอง ร่วมด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

รางวัลแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย รางวัล “เบสต์ ออฟ เดอะ เบสต์” (Best of The Best) จำนวน 1 รางวัล จะได้รับสร้อยทองและเหรียญพระนาม และผลงานที่ได้รับรางวัลจะถูกนำไปตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์โดย ธีระพันธ์ วรรณรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ การออกแบบแฟชั่น ประจำปี 2562, รางวัล “เดอะ เบสต์” (The Best) ได้แก่ ผู้ชนะเลิศอันดับ 1-3 ของ 15 ประเภท จะได้รับสร้อยทองและเหรียญพระนาม และรางวัลชมเชย ได้แก่ ท็อป 10 ของทั้ง 15 ประเภท จะได้รับประกาศนียบัตร สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางแฟนเพจกรมการพัฒนาชุมชน และคิวอาร์โค้ด.

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก HRH Princess Sirivannavari Nariratana Rajakanya, กรมการพัฒนาชุมชน