จากกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. นั่งเฮลิคอร์ปเตอร์ลงพื้นที่ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เร่งรัดคดีอดีตตำรวจคลั่งกราดยิงรวม 37 ศพ แล้วพบภาพผู้สื่อข่าวและช่างภาพ สำนักข่าวต่างชาติแห่งหนึ่ง ฝ่าฝืนแนวกั้นเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุนั้น จึงสั่งการให้ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เร่งตรวจสอบแล้ว เพราะถือว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายในพื้นที่เกิดเหตุสลดดังกล่าวตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ยอมไม่ได้! ‘บิ๊กโจ๊ก’ สั่งสอบสื่อต่างชาติ บุกเข้าที่เกิดเหตุกราดยิง ฮึ่มโทษหนักคุก 5 ปี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ต.ค. สมาชิกอาชีพของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ กังวลใจ ในการรายงานข่าวของ CNN เกี่ยวกับการสังหารหมู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก ที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก จ.หนองบัวลำภู

ทีมงาน CNN เข้าไปในจุดเกิดเหตุ ที่มีการทำเครื่องหมายกั้น โดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ว่าจะอ้างอะไรก็ตาม ถือว่า ไม่เป็นมืออาชีพ และเป็นการละเมิดจริยธรรมนักข่าวอย่างร้ายแรง ในการรายงานข่าวอาชญากรรม

ไม่ควรมีการทำสกู๊ปข่าว หรือรายงานเจาะลึก เพราะไม่มีองค์กรข่าวต่างประเทศหรือสื่อท้องถิ่นใดๆ จะประพฤติในลักษณะที่ผิดจรรยาบรรณนี้ ไม่ควรมีใครทำเช่นนั้น

ประเทศไทยได้รับความบอบช้ำ จากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และมีความกังวลมาตลอด ว่าไม่ควรเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมต่อสาธารณะ ทั้งสื่อหลัก และโซเชียลมีเดีย ซึ่งการเคารพผู้ตาย และครอบครัวผู้ตายก็เป็นเหตุผลหนึ่ง

ไทย เคยมีการแพร่ภาพความรุนแรงที่ไม่เหมาะสมในสื่อ แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีความก้าวหน้าอย่างมาก ในการแก้ไขปัญหานี้

สื่อต่างประเทศและสื่อท้องถิ่น ที่ไม่ประพฤติผิดจรรยาบรรณดังกล่าว ภายใต้น้ำหนักของผลประโยชน์ระหว่างประเทศ และแรงกดดันมหาศาลจากกองบรรณาธิการ ควรได้รับการยกย่อง

ขณะเดียวกัน CNN ควรตอบคำถามง่ายๆว่า หนึ่งในทีมงานของพวกเขา จะมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกัน กรณีมีอาชญากรรมร้ายแรงในสหรัฐอเมริกาหรือไม่?

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจ ‘Foreign Correspondents’ Club of Thailand’ – FCCT