ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านอาหารไสว ทางเข้าดอนหอยหลอด ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม คณะกรรมการสโมสรโรตารีสมุทรสงคราม โดย น.ส.นันทิยา ลิขิตอำนวยชัย นายกสโมสรโรตารีสมุทรสงคราม ปีบริหาร 2565-2566 ได้จัดให้มีการปฐมนิเทศเยาวชนผู้นำ Rotary Youth Leadership Award หรือ RYLA จำนวน 10 คน ทั้งหมดเป็นลูกหลานชาว จ.สมุทรสงคราม เพื่อเข้ารับการอบรมที่โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จ.นครปฐม วันที่ 20-23 ตุลาคม พ.ศ.2565 เพื่อส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ให้แก่เยาวชนผู้นำ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญก้าวหน้าในอนาคต

จากนั้นได้มีพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับนายวงศ์ระพี จั่นเพ็ชร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนถาวรานุกูล ซึ่งเป็นผู้ผ่านการคัดเลือกนักเรียนผู้ขอทุนการศึกษาตามโครงการ “โรตารีเพื่อน้องสู่ความสำเร็จ” โดยได้รับทุนต่อเนื่องจากสโมสรโรตารีสมุทรสงครามเดือนละ 1,000 บาท จนกว่าจะจบการศึกษาปริญญาตรี

ต่อมานายเสรี จงเจริญ อุปนายกสมาคม สโมสรโรตารีสมุทรสงครามได้เป็นประธานประชุมติดตามผลการดำเนินงานเพื่อสาธารณประโยชน์ เช่น การมอบชุดลูกเสือให้นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และการเตรียมสิ่งของ เช่น ยารักษาโรคไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ พร้อมติดตามงบดุลประจำเดือนกันยายนที่ผ่านมา

สำหรับสโมสรโรตารี ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2448 ที่เมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการริเริ่มของนายพอล พี แฮร์ริส ซึ่งเป็นนักกฎหมาย จากนั้นได้แผ่ขยายออกไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยเหลือชุมชนและบำเพ็ญประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์ โดยมีคำขวัญว่า “บริการผู้อื่นเหนือตนเอง” สำหรับ จ.สมุทรสงคราม สโมสรโรตารีก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ.2531 และได้รับสารตราตั้งจากโรตารี่สากลเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ในปีเดียวกัน โดยมีนายแพทย์ อรุณ สายเพ็ชร เป็นนายกสโมสรคนแรก