เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนหยุดตกทำให้อากาศเปลี่ยนฤดู ทำให้อากาศบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ย่างเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นฤดูหนาว และมีอุณหภูมิลดลงตั้งแต่คืน วันที่ 13 ต.ค. เป็นต้นมา ซึ่งบริเวณลานกางเต็นท์ลำตะคอง มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ขึ้นไปกางเต็นท์ พักแรม เพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็น โดยในช่วงดึกที่ผ่านมาอุณหภูมิลดลงเหลืออยู่ที่ 17 องศาเซลเซียส

ด้าน นายศรัญกัณพัชร์ ศรัญกัณาพร หัวหน้าลานกางเต็นท์ลำตะคอง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมากลางเต็นท์พักแรมมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาประสบปัญหาพายุฝนตกลงมาทุกวัน ทำให้พื้นที่บริเวณกางเต็นท์ชื้นแฉะ และในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ฝนหยุดตกพื้นดินเริ่มแห้ง และอากาศเริ่มหนาวเย็น ถือเป็นบรรยากาศที่ดี ที่นักท่องเที่ยวจะได้มาสัมผัสธรรมชาติสูดอากาศเย็น และชมสัตว์ป่าออกหาหินอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ด้านล่างติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบว่าที่วัดธารอุทุมพร บ้านคลองเดื่อ หมู่ 6 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีพื้นที่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำไม้ฟืนมาก่อกองไฟผิงกันหนาวแล้วตั้งแต่ในช่วงหัวค่ำ โดยพระเณร ที่วัดบอกว่าวันนี้อากาศเริ่มหนาวเย็นแล้ว เพราะวัดอยู่ไม่ห่างกับอุทยานฯ เพียง 2-3 กม. เท่านั้น โดยท่านพระครูอุทุมพร คุณาธาร เจ้าคณะตำบลโป่งตาลอง เจ้าอาวาสวัดธารอุทุมพร ได้อนุญาตให้นำกิ่งไม้มาก่อกองไฟเพื่อกันหนาว ก่อนที่จะไปทำกิจของสงฆ์ และคาดว่าอุณหภูมิคืนนี้จะลดลงเรื่อยๆ และหนาวเย็นลงอีก.