สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า ร้านอาหาร “มาดาม แบรสเซอรี” ของมาร์กซ์ นำเสนอวัตถุดิบตามฤดูกาลและส่วนผสมในท้องถิ่น ทำให้ผู้มารับประทานอาหารได้เห็นทัศนียภาพอันงดงามของกรุงปารีส และบอกเป็นนัย ถึงวิธีที่อุตสาหกรรมร้านอาหารสามารถตกแต่งโต๊ะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้

ด้วยการใส่กระเทียมต้นเพื่อทำให้อาหารเรียกน้ำย่อยเสร็จสมบูรณ์ ในขณะที่ทีมของเขาเตรียมพร้อมสำหรับการให้บริการช่วงเย็น มาร์กซ์กล่าวว่า เมนูของเขาได้รับการออกแบบมา เพื่อลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ให้เหลือน้อยที่สุด

“กระเทียมต้นในฤดูนี้ถูกปลูกห่างจากที่นี่ไม่ถึง 50 กม. พวกเราปรุงในน้ำของมันเอง และเราตกแต่งมันด้วยยอดอ่อนสมุนไพรที่ปลูกในสวนอินทรีย์ภายในถนนวงแหวนของกรุงปารีส และจัดส่งโดยจักรยาน” มาร์กซ์ กล่าว

เชฟเธียร์รี มาร์กซ์

“มันเรียบง่าย มันจำกัดผลกระทบจากคาร์บอน มันกินง่ายและประหยัด ซึ่งเราทำงานโดยให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด” เขากล่าวเพิ่มเติม

มาร์กซ์ ผู้ได้รับรางวัลดาวมิชลินเมื่อปี 2541 มีร้านอาหารหลายแห่ง และเป็นคนดังระดับประเทศ เนื่องจากการเข้าร่วมในรายการทำอาหารต่าง ๆ ทางโทรทัศน์ กล่าวว่า นับตั้งแต่ที่เขาเปิดร้านในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ร้านอาหารทั้งร้านถูกออกแบบให้ประหยัดน้ำและพลังงาน

“พวกเราอยู่ท่ามกลางวิกฤติพลังงานและวิกฤติสิ่งแวดล้อม เราไม่สามารถบอกได้ว่าสิ่งนี้ไม่เกี่ยวกับเรา เพียงเพราะพวกเราเปิดร้านอาหาร แม้การตระหนักในสิ่งเหล่านี้อาจจะมาช้าไปสำหรับอาชีพของพวกเรา แต่ในวันนี้ มีร้านอาหารเพียงไม่กี่แห่ง หรือเจ้าของโรงแรมแค่ไม่กี่คน ที่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงเป็นเช่นนี้” มาร์กซ์ กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS